Vì sao phim Vũ Ngọc Đãng vẫn hút khách?

Thứ Ba, 15/4/2014, 10:37 (GMT+7)


(Thethaovanhoa.vn) - Sến xẩm, dài dòng, nhiều chi tiết nhảm nhí, nhưng khán giả vẫn phải xem Vừa đi vừa khóc (VĐVK). Dù thích hay không thích phim này, nếu kiên trì xem khán giả sẽ được cười ở những chi tiết dễ thương và vẫn phải rơi lệ như thường ở những trường đoạn xúc động.

1. Việc đặt tên phim là Vừa đi vừa khóc là một chiến thuật hết sức khôn ngoan. Nó làm người ta nhớ ngay đến Bỗng dưng muốn khóc năm 2008. Dư âm của bộ phim này trong lòng khán giả sau 6 năm vẫn chưa phai nên việc đặt một cái tên na ná cũng là cách gợi nhớ “thương hiệu” cũ khiến khán giả tò mò xem phim mới.

Người ta có thể liệt kê ra hàng tá điểm giống nhau giữa Bỗng dưng muốn khóc, Ngôi nhà hạnh phúc với Vừa đi vừa khóc như thể loại phim, hệ thống nhân vật, bối cảnh, nhạc phim…

Vũ Ngọc Đãng rất thích sử dụng lại dàn diễn viên quen thuộc. Anh đưa nguyên Lương Mạnh Hải, Hiếu Hiền từ phim Bỗng dưng muốn khóc sang Ngôi nhà hạnh phúc. Rồi tiếp tục đưa Lương Mạnh Hải, Minh Hằng trong phim Ngôi nhà hạnh phúc, cặp diễn viên đóng vai bố mẹ trong phim Bỗng dưng muốn khóc sang Vừa đi vừa khóc. Các bộ phim của Đãng, phim sau phim trước luôn có một điểm tương đồng nào đó, nên các diễn viên chỉ việc đi từ bộ phim này sang bộ phim khác như di chuyển trong một căn nhà.


Một cảnh trong phim Vừa đi vừa khóc

Tuy nhiên, không phải diễn viên nào cũng có khả năng phát triển khả năng diễn xuất theo các bộ phim. Diễn viên gạo cội Thanh Thủy đã tạo được ấn tượng rất dễ chịu trong Bỗng dưng muốn khóc, sang Vừa đi vừa khóc chị có nhiều đất diễn hơn, đã tạo ấn tượng mạnh, lấy được không ít nước mắt của khán giả. Còn Minh Hằng, đã có bước tiến bộ rõ rệt từ Ngôi nhà hạnh phúc sang Vừa đi vừa khóc.

Nhưng Lương Mạnh Hải, “chàng Thơ” của Vũ Ngọc Đãng càng về sau càng đuối. Có thể nói luôn công thức phim truyền hình của Vũ Ngọc Đãng mấy năm gần đây là Lương Mạnh Hải + với các yếu tố khác. Lương Mạnh Hải đóng xuyên suốt 4 phim truyền hình (3 phim nói trên và Tuyết nhiệt đới), 2 phim điện ảnh (Đẹp từng centimet, Hot boy nổi loạn) của Vũ Ngọc Đãng.

Đạo diễn đã thành công trong việc xây dựng hình tượng cho Lương Mạnh Hải: một anh chàng công tử nhà giàu, đẹp trai, sống tình cảm. Tuy nhiên, chiến lược “dài hơi” của Đãng cho Hải đến Vừa đi vừa khóc nên dừng là được rồi. Vì Hải đang cho thấy anh không có khả năng diễn xuất biến hóa đa dạng, anh liên tục lặp lại chính mình, càng về những phim sau anh càng cũ hơn.

2. Mô-típ phim của Vũ Ngọc Đãng vẫn luôn là chuyện tình yêu giữa một cô nàng cá tính và một anh chàng công tử tính cách hơi “âm tính”. Bỗng dưng muốn khóc, Ngôi nhà hạnh phúc, Vừa đi vừa khóc là chùm ba phim đề tài này.

Với ngần ấy sự na ná nhau qua các bộ phim, nói Vũ Ngọc Đãng lặp lại chính mình cũng đúng. Tuy nhiên, cũng khó có thể nói sự lặp lại đó là do đạo diễn biếng lười. Trái lại đây là sự lặp lại có chủ ý. Bằng cách nào đó đạo diễn này đã “áp đặt” được một hệ thống tín hiệu quen thuộc trong phim để buộc người xem phải nhớ tới anh ta. Vũ Ngọc Đãng đã khiến khán giả cảm thấy một sự gần gũi, thân thuộc cho phim của anh. Dù trung thành với một mô-típ kịch bản, cách làm phim, nhưng Đãng vẫn cho thấy khả năng sáng tạo. Và thế mạnh lớn nhất của anh vẫn là làm phim thật như đời thật. Đó là lý do Đãng vẫn giữ được khán giả cho mình.

Ngoài ra, hệ thống nhân vật phụ gồm 3 diễn viên trẻ Thêu (diễn viên Nhã Phương), Lụa (Lan Ngọc), Lố (La Quốc Hùng) cũng chiếm được không ít cảm tình của khán giả với lối diễn hơi cường điệu nhưng vẫn giữ được sự chân thật, dễ thương. Khi truyền hình ngày càng có xu hướng “thực tế” hóa, cố gắng dàn dựng càng thật càng tốt, thì phim của Vũ Ngọc Đãng có vẻ hợp thời.

Trong bối cảnh khán giả đã bội thực với phim truyền hình về trai xinh, gái đẹp, nhà lầu xe hơi, phim về lớp người bình dân của Vũ Ngọc Đãng vô hình trung lại rất phù hợp với đa số khán giả Việt Nam. Đãng làm phim về những người lao động bình thường rất chân thật, những nhân vật của anh luôn toát lên vẻ hồn hậu, gần gũi của người Việt Nam. Thông điệp phim của Đãng cũng rất nhân ái, nhân văn. Có lẽ vì thế mà khán giả vẫn thương, dễ bỏ qua được những điểm chưa vừa lòng trong phim của Vũ Ngọc Đãng.

Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa

GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 236/GP-BTTTT ngày 30/08/2024 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến