(Thethaovanhoa.vn) - Trong phim Tiếng sét trong mưa, cảnh trùng phùng giữa Khải Duy và Thị Bình cuối cùng cũng đã xuất hiện. Khải Duy ôm Thị Bình vào lòng: "Đúng là em Bình của anh rồi, đã về đến nhà rồi sao không nhận anh, tại sao em dám gạt anh nhảy sông tự vẫn, em biết anh đau khổ mấy chục năm không?".
Bộ phim truyền hình Tiếng sét trong mưa dài 54 tập, do NSƯT Nguyễn Phương Điền thực hiện phát sóng lúc 20h thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần trên kênh THVL1, bắt đầu từ ngày 2/9/2019.
>> Link xem Tiếng sét trong mưa tập 54 lúc 20h tối thứ Bảy 2/11 trên kênh THVL1:
https://www.thvli.vn/live/thvl1-hd/aab94d1f-44e1-4992-8633-6d46da08db42
http://hplus.com.vn/xem-kenh-thvl1-truyen-hinh-vinh-long-1-899.html
>> Link xem trọn bộ phim Tiếng sét trong mưa trên THVLi:
https://www.thvli.vn/phim-viet-nam
https://www.thvli.vn/detail/tieng-set-trong-mua
Thị Bình (Nhật Kim Anh) khóc: "Em cũng muốn nhận anh lắm. Nhưng anh đã có vợ, em cũng đã có chồng, với lại anh quá dữ nên em sợ. Em không gạt anh, đúng là em có nhảy xuống sông tự vẫn, nhưng có lẽ số chưa tận nên mới được anh Quý cứu sống, cưu mang...".
"Anh Quý cứu sống? Ý em muốn nói tới lão Quý chồng em" - Khải Duy (Cao Minh Đạt) bất ngờ trách móc: "Thì ra bao lâu nay, người ta sống trong ấm êm hạnh phúc bên chồng. Thật uổng công tôi mấy chục năm nay giữ nguyên căn phòng không cho phép ai thay đổi" - Nói rồi, Khải Duy tức tối đá tung đồ đạc trong phòng.
Thị Bình (Nhật Kim Anh) nắm tay Khải Duy: "Cậu Ba đừng giận, em không ngờ là cậu Ba thương em nhiều như vậy. Ngày đầu nhìn thấy căn phòng này, em đã lặng người đi, em muốn chạy tới bên cậu nhưng thấy cậu đã có vợ, có con rồi, nên em không dám. Em cũng định bụng cả đời này không nhận cậu Ba...".
"Đã nhẫn tâm như vậy thì sao không nhẫn tâm luôn đi. Để tôi mãi sống trong ký ức với hình bóng của em, để tôi còn tin vào lòng chung thủy của em" - Khải Duy nói.
Thị Bình bật khóc: "Em xin lỗi cậu Ba. Em sẽ không bao giờ nhận lại cậu Ba, nếu như… Xin cậu hãy cho người thả thằng Hải ra. Nó là con của cậu Ba đó! Là đứa con tôi nghiệp năm xưa cùng em chịu nhiều oan ức đắng cay. Em xin cậu hãy cứu nó, hãy tha cho nó đi". Khải Duy nghe xong chới với, loạng choạng, suýt té rồi gào thét: "Trời ơi sao oan nghiệt thế này?"
Về phần Thanh Bình (Quốc Huy) và Phượng (Oanh Kiều), nghe lời ông Quý, cả hai vào năn nỉ xin Thị Bình cho cưới nhau, nhưng bà Bình chỉ biết dọa chết để phản đối. Bà cho rằng cả hai không thể lấy nhau được, tất cả là do lỗi lầm, do oan nghiệt, nhưng cả hai không hiểu gì hết. Thị Bình liên tục dọa chết khiến cả hai hoảng sợ đi ra.
Về phần Hạnh Nhi (Huỳnh Thảo Trang), sau khi ngất đi khi chứng kiến cảnh Khải Duy bắn nát tay thầy thuốc, cô bị Khải Duy nhốt trong phòng. Xuân thương mẹ đi tìm chìa khóa mở cửa ở phòng Thanh Bình thì phát hiện hai chiếc mặt nạ ma.
Trong khi đó, Hai Sáng (Cao Thái Hà) sau khi bị bắt tại trận vì đến nhà gian díu vụng trộm với đàn ông đã có vợ đã bị đeo gông dẫn đi bêu rếu khắp làng. Dân làng đứng hai bên mắng chửi, ném rau vào mặt Hai Sáng. Bà Hội đứng lẫn trong dòng người, âm thầm kéo khăn lau nước mắt.
Đón xem các tập cuối phim Tiếng sét trong mưa lúc 20h tối các tối thứ Sáu và thứ 7 trên kênh THVL1.
Vì sao Tiếng sét trong mưa gây sốt?
Chuyển thể gián tiếp từ vở kịch nói kinh điển Lôi vũ (1933) của Tào Ngu, phim truyền hình Tiếng sét trong mưa (kịch bản: Phạm Hạ Thu, đạo diễn: Nguyễn Phương Điền, 54 tập trên THVL1) đang tạo nên một cơn sốt đặc biệt với khán giả phía Nam.
Đưa bối cảnh còn đậm chất phong kiến ở Trung Quốc vào câu chuyện thời phong kiến - thực dân tại Nam Bộ ở Việt Nam là việc rất khó và cũng rất đáng khích lệ. Để rồi, cả đạo diễn và ê-kíp đều khá thành công với lựa chọn của mình.
“Tam sao” không… “thất bản”
Gọi là chuyển thể gián tiếp, vì Tiếng sét trong mưa không “uống nước tận nguồn” từ nguyên tác của Tào Ngu, mà phóng tác theo vở cải lương Lôi vũ, vốn do hai soạn giả Thế Anh - Thế Châu chuyển soạn từ kịch bản của Hồng Căn hồi 1985. Có thể nói kịch bản phim là một dạng “tam sao thất bản”, nhưng nhờ vậy mà ít bị lệ thuộc, có thể thêm bớt nhân vật, biến hóa câu chuyện và lột xác về văn hóa.
“Khi làm phim Tiếng sét trong mưa từ một câu chuyện rất nổi tiếng của kịch tác gia Tào Ngu, tôi cứ đắn đo mãi vì lo sợ ảnh hưởng văn hóa của họ. Tôi cùng biên kịch Phạm Hạ Thu đã có những trao đổi cởi mở để làm sao kịch bản chuyển thể phải là chính mình, kịch bản gốc chỉ còn là cái cớ, là cảm hứng để kể câu chuyện Nam Bộ trước năm 1945” - đạo diễn Nguyễn Phương Điền cho biết.
Tiếng sét trong mưa không chỉ là chuyện tình, là chuyện đời của Thị Bình (do Nhật Kim Anh thủ vai) và Khải Duy (Cao Minh Đạt), mà còn là câu chuyện của Nam Bộ thời phong kiến - thực dân trước 1945. Phim đi từ chuyện những tá điền cam phận đến những mâu thuẫn giai cấp và ý thức hệ, để cuối cùng là câu chuyện Nam Kỳ khởi nghĩa.
Để có thể tái hiện được những hình ảnh ngày xưa, với kinh phí rất giới hạn của phim truyền hình, đoàn phim Tiếng sét trong mưa phải mất rất nhiều thời gian trong việc chọn cảnh và thiết kế hiện trường sao cho “ngó tàm tạm được” - chữ của Nguyễn Phương Điền.
Họ đã đi qua các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Đồng Nai… để khảo sát hơn 100 ngôi nhà xưa, với mong muốn có thể tìm được một căn hợp với bối cảnh giàu sang của gia đình Khải Duy. Căn nhà này cũng phải chưa hoặc ít xuất hiện trên các phim trước đó, đặc biệt là phim truyền hình, để khán giả khỏi bị quen mắt.
Với 54 tập phim Tiếng sét trong mưa về bối cảnh trước năm 1945, nhưng kinh phí chỉ gần 10 tỷ đồng, chứng tỏ nhà sản xuất và ê-kíp đã rất “thắt lưng buộc bụng”. Xem phim, nếu ở trong nghề thì khó hình dung họ có thể làm được điều này, quả là kỳ diệu.
“Việt hóa” nhuần nhuyễn và thu hút
Trong cuộc họp báo ra mắt phim Tiếng sét trong mưa, nhà sản xuất Vũ Thị Bích Liên cho biết: “Là người làm kinh doanh, đôi khi tôi tự hỏi tại sao mình lại bỏ nhiều tiền như vậy. Quá trình làm cũng rất vất vả, kể cả khi chọn kịch bản cũng rất khó khăn. Nhưng tôi xác định nó là nghề, không đơn thuần là kinh doanh. Ngay cả khi lợi nhuận của phim thậm chí không bằng bỏ vốn vào ngân hàng, nhưng tôi vẫn chấp nhận. Thực tế, nếu yêu cầu đài truyền hình trả nhiều hơn cũng làm khó cho đài”.
Như lời kể, sau hai năm sản xuất, với gần 10 tỷ đồng bỏ ra, họ lãi chưa được 1 tỷ đồng, khá thấp, nhưng vẫn chấp nhận phiêu lưu để có được một Tiếng sét trong mưa… coi được.
Làm Tiếng sét trong mưa, ê-kíp phim còn gặp một khó khăn gián tiếp, đó là vở kịch Lôi vũ (đạo diễn: Hoa Hạ) từng làm mưa làm gió trên sân khấu Kịch 5B từ 1986. Những cách nhập vai của Việt Anh (nhân vật Chu Phác Viên), Hồng Vân (Thị Bình), Thành Lộc (Chu Xung), Minh Trang (Phồn Y), Hữu Châu (Lỗ Quý)… đã trở thành những vai diễn để đời, đi vào lịch sử sân khấu Việt Nam.
Nguyễn Phương Điền cho biết cái bóng từ kịch nói và cải lương đã ăn sâu vào tâm khảm của anh, nay muốn lột xác để câu chuyện thuần Việt và nhuần nhị, quả là không đơn giản.
Chưa nói, nghĩa của Lôi vũ là “giông tố”, nhưng các soạn giả không chọn vì Vũ Trọng Phụng đã quá nổi tiếng với tiểu thuyết Giông tố, xuất bản thành sách từ năm 1936. Trước đó, khi đăng trên tờ Hà Nội báo, tiểu thuyết này có tên Thị Mịch, mà xét về cuộc đời thì Thị Mịch và Thị Bình trong Lôi vũ có nhiều nét tương đồng. Đạo diễn cho biết cũng vì lý do kinh phí và văn hóa của bản thân, nên khi làm Tiếng sét trong mưa, anh đưa hết câu chuyện về Nam Bộ, để bớt chịu ảnh hưởng. “Thoát xác trước hai nguồn cảm hứng lớn này thật không đơn giản” - Nguyễn Phương Điền nói.
Năm 1997, phim truyền hình Đất phương Nam (đạo diễn: Nguyễn Vinh Sơn, 11 tập) lên sóng, tạo một dấu ấn khó khai mờ trong lòng người xem. Sau cũng có một số phim truyền hình khai thác tương đối thành công chủ đề Nam Bộ trước 1945. Với lượng người xem rất cao như hiện nay, nhiều người đang hy vọng Tiếng sét trong mưa sẽ nối gót Đất phương Nam để tạo ra một dấu ấn mới.
Hoài Thương. Ảnh, Clip: THVL1