(Thethaovanhoa.vn) - Phim Cha ma (đạo diễn: Bá Vũ) có chất lượng và truyền thông khá tốt, nhận về nhiều dư luận tích cực, nhưng với cách xếp lịch chỉ vài suất một ngày, giờ chiếu lại bất tiện nên để có doanh thu khả quan là rất khó.
Hôm nay 23/8/2019, "Cha ma" - bộ phim kinh dị Việt Nam đầu tiên của năm 2019 sẽ chính thức ra rạp trên toàn quốc.
1. Phim có sự tham gia diễn xuất của ca sĩ Đan Trường, Ngọc Duyên, Phương Anh Đào, Chiêu Nghi, Ngọc Hải… Sau 3 ngày công chiếu, với số suất rất giới hạn, nên doanh thu rất thấp, nhiều khán giả cho biết họ muốn đi xem cũng khó, vì toàn những “giờ hiểm” trong ngày.
Tình trạng xếp lịch thưa thớt này cũng vừa xảy đến với tuần công chiếu đầu tiên của Thưa mẹ con đi (đạo diễn: Trịnh Đình Lê Minh), khiến khán giả rất khó tìm được suất chiếu thuận tiện hoặc giờ vàng cho mình. Sau khi khán giả bày tỏ nhu cầu muốn xem, thậm chí nhiều người gọi điện đến rạp để hỏi, tuần thứ hai suất chiếu đã tăng lên, khung giờ cũng thuận lợi hơn.
Điện thoại cho đạo diễn Bá Vũ hỏi lý do vì sao vậy? Anh trả lời: “Thật lòng tôi không biết phim của mình bị lỗi gì, khi mà từ truyền thông, báo chí cho tới giới chuyên môn phần lớn có nhận xét thiện cảm, tích cực. Ngay từ sớm phim đã được Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại phim truyện thông qua mà không yêu cầu sửa chữa bất cứ một chi tiết nào, đó cũng là một điều rất thuận lợi để tiếp thị. Mấy ngày qua, ngoài các rạp của BHD là xếp lịch bình thường, đa phần các cụm rạp còn lại đều rất giới hạn suất chiếu, mà không hiểu vì sao, nên chỉ còn biết hy vọng vào sự phản ứng tích cực từ khán giả trong tuần này để tình hình xếp lịch được cải thiện tốt hơn”.
Chúng tôi cũng thử liên lạc với bộ phận phát hành của hai cụm rạp tại TP.HCM để tìm hiểu lý do vì sao? Bởi việc xếp lịch chiếu thường dựa vào nhiều thông số khác nhau, mà nhiều khi phim được giới chuyên môn đánh giá cao cũng chưa chắc là tiêu chí chính. Nhưng do cuối tuần, chúng tôi chưa có được câu trả lời chính thức, khi có sẽ tiếp tục cập nhật đến với độc giả.
2. Thẳng thắn nhìn nhận thì Cha ma là một phim khá gọn gàng, có nghề, cách kể chuyện tạo được không khí thu hút. Chuyện phim khá giản dị, đó là việc Nhi (do Ngọc Duyên thủ vai) đến làm bảo mẫu cho bé Kitty (Chiêu Nghi), con gái của Thanh (Phương Anh Đào), tối ngủ lại nhà. Đêm nào Nhi cũng gặp những chuyện quái lạ trong ngôi nhà, để cuối cùng nhận ra sự thật ai mới là ma, ai mới là người.
Bá Vũ không chọn cách giết chóc, máu me, bùa chú để kể câu chuyện này, mà chỉ tạo ra không khí hồi hộp và chờ đợi đến phút chót cho khán giả. Thông điệp của phim cũng khá nhân ái và tích cực, có lẽ vì vậy mà được Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại phim truyện đã thông qua. Điểm tích cực nhất của phim này là không cho “cõi dương” và “cõi âm” chiến đấu một mất một còn với nhau, bởi “cõi âm” cũng có điều gần gũi, đáng yêu.
Nhiều người không thích đài từ yếu ớt của Đan Trường và Ngọc Duyên, nhưng khi phim kết thúc, thì sự lành lạnh, hơi rời rạc ấy lại có cái lý. Dường như mối quan hệ giữa cõi âm và cõi dương phải có cái gì đó như ngăn cách, rời rạc một chút.
Nếu những phim như Song lang (đạo diễn: Leon Quang Lê), Thưa mẹ con đi… bị “chết yểu”, thì chúng ta có thể vin vào lý do phim hơi nặng tính nghệ thuật, nên kén chọn khán giả. Còn những phim đầy đủ chất giải trí, lại có tay nghề nghiêm túc như Đường đua (đạo diễn: Nguyễn Khắc Huy), Cha ma… mà bị “chết yểu” thì chỉ do nó ra rạp không thuận lợi về suất chiếu, hoặc bị khán giả thờ ơ do thiếu cái duyên may mắn mà thôi.
Hơn nữa, có một điều cũng cần lưu ý là hiện nay số phim công chiếu mỗi tháng tại Việt Nam quá nhiều, như tháng 8 này là hơn 25 phim, nên việc cạnh tranh rất khốc liệt. Đa phần các rạp chiếu tại Việt Nam lại thuộc sở hữu của nước ngoài, được điều hành theo mô hình kinh doanh thuần túy, phim nào đông khán giả sẽ tăng suất, trên danh nghĩa là không phân biệt xuất xứ của phim, nên kêu gọi họ ưu ái với phim Việt chỉ còn là chuyện… nói cho vui mà thôi.
Văn Bảy