(Thethaovanhoa.vn) - Giữ vững vị trí quán quân ở top 10 bảng xếp hạng nhac.vn trong 2 tuần liên tiếp (từ 12 - 25/7), Nắm đôi bàn tay liệu có là “lá bùa” giúp Kay Trần vững vàng trên một nấc thang mới trong đời sống nhạc Việt?
Sau một giờ lên sóng chính thức, MV "Nắm đôi bàn tay" của Kay Trần đã thu hút hơn 70 ngàn lượt xem. Nhận về gần 180 ngàn lượt thích nhưng cũng có gần nghìn người không thích sản phẩm này của anh. Vì sao vậy?
Dù chỉ lướt qua có vài giây trong MV với một nụ cười và một cử chỉ rất teen, sự xuất hiện của cái tên đình đám Sơn Tùng M-TP cũng đủ đảm bảo để Nắm đôi bàn tay thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Và điều đó cũng đảm bảo được rằng, chưa xét tới các yếu tố MV có chất không, hình ảnh có bắt mắt không, giai điệu bài hát có bắt tai không... thì lượt nghe/xem đối với MV Nắm đôi bàn tay của Kay Trần chắc chắn vẫn ở mức cao.
Trợ lực
Việc Nắm đôi bàn tay có 2 tuần đứng ở vị trí quán quân 1 trong những bản xếp hạng âm nhạc dành cho giới trẻ được chú ý nhất tại Việt Nam là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Không chỉ thế, gần 18 triệu lượt xem trên trang YouTube cá nhân có tên Kay Tran Official có thể chưa đạt được con số kỳ vọng của ê-kíp sản xuất nhưng cũng là con số đáng để nhắc đến sau 3 tuần MV Nắm đôi bàn tay ra mắt, kể từ tối 2/7.
Không chỉ xuất hiện trong phần hình, Sơn Tùng M-TP còn cùng với Kay Trần là đồng tác giả của ca khúc Nắm đôi bàn tay. Hơn thế, Sơn Tùng M-TP còn tham gia rất sâu vào sản phẩm âm nhạc này, bởi nam ca sĩ đảm nhận vai trò nhà sản xuất chính cho MV. Như vậy, MV Nắm đôi bàn tay bên cạnh việc đánh dấu sự trở lại sau một thời gian vắng bóng của Kay Trần còn ghi dấu một sản phẩm âm nhạc được ra mắt công chúng của Sơn Tùng M-TP trong vai trò nhà sản xuất.
Tất nhiên, không phải ngẫu nhiên Kay Trần lại nhận được sự hậu thuẫn của Sơn Tùng M-TP. Trên thực tế, Nắm đôi bàn tay là sản phẩm chính thức đầu tiên của Kay Trần sau hơn 1 năm về đầu quân cho công ty của Sơn Tùng M-TP.
“Bắt mắt”
Phải thừa nhận, MV có phần hình ảnh khá ấn tượng và chất lượng. MV được xây dựng công phu và chắc rằng cũng đã rất tốn kém, điều này cho thấy tầm quan trọng của sản phẩm đối với Kay Trần và ê-kíp.
MV Nắm đôi bàn tay có nội dung xây dựng từ câu chuyện về mối tình lãng mạn của một cặp đôi trẻ. Họ cùng nắm tay nhau đi khắp thế gian, cùng nhau phiêu lưu qua những vùng biển xanh nắng vàng. Để làm nổi bật câu chuyện này, bối cảnh được ghi hình tại vùng biển Nam Trung Bộ mênh mông cát và chan hòa ánh nắng.
Ấn tượng nhất với người viết ở bối cảnh tạm gọi là tĩnh trong động. Bối cảnh này được thực hiện từ việc biến thùng của một chiếc xe tải thành một vùng rừng xanh ngát. Ở đó, chỉ có duy nhất 2 người trẻ yêu nhau đang ngập tràn hạnh phúc. 2 người trẻ ngồi yên một chỗ, giữa khu rừng xanh ngắt, trong khi khu rừng được chuyển động. Ở khuôn hình rộng hơn, khu vực được bao trùm bởi trời xanh ngắt, biển xanh ngắt, những bãi cát trải dài song song với con đường thẳng tắp.
Đây là một ý tưởng hình độc đáo.
Dễ “bắt tai”
Song hành với những hình ảnh đẹp cuốn hút người xem, nội dung của ca khúc Nắm đôi bàn tay cũng đậm chất ngôn tình. Nhìn về tổng thể, Nắm đôi bàn tay là một ca khúc dễ nghe, có sự đầu tư.
Với chất nhạc hiện đại là sự pha trộn giữa hip-hop với R&B, Nắm đôi bàn tay đương nhiên có nhịp điệu lôi cuốn, ẩn chứa đầy tính chất tươi trẻ, ngập tràn nhựa sống, phù hợp với tuổi trẻ và những ngày Hè rực rỡ.
Nắm đôi bàn tay có giai điệu cũng khá dễ nghe, cộng với lời ca rõ ràng, đậm chất trẻ: “Gió ngân nga âu yếm bay phiêu bồng/ Khẽ đến nói bên tai/ Hóa câu thơ say đắm mang hương nồng/ Đánh thức nắng ban mai/ Dẫn ta đi theo giấc mơ trần gian/ Rẽ lối đến tương lai...”.
Nắm đôi bàn tay còn “sở hữu” những lời ca đảm bảo “đốn tim” biết bao thiếu nữ đang tuổi yêu. Này nhé: “Đóa hoa thơm nguyện ước trao cho nàng, với tất cả si mê”, hay “Hồn ta vấn vương giây phút này, nhớ thương từng ngày”. Chưa hết: “Bên cạnh em dù nơi đâu/ Luôn cầm tay trong từng phút giây” hay “Xin thời gian ngừng trôi mau/ Đưa bình yên dừng chân chốn đây” và nữa “Dẫu một ngày tóc phai màu/ Anh vẫn sẽ luôn nắm chắc đôi tay này”.
MV “Nắm đôi bàn tay”:
Nhưng chưa “đã”
Về cách thể hiện, ca khúc Nắm đôi bàn tay của Kay Trần có thể nói ở mức tròn vai. Một bản nhạc đẹp, giai điệu đẹp, giọng hát cũng khá đẹp và thể hiện ổn định nhưng chưa đủ độ “đã” cho người nghe.
Sau khi phát hành không lâu, xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng Kay Trần chưa nổi bật trong MV này. Ý kiến khắt khe hơn thì cho rằng Kay Trần mất hút vào trong âm nhạc của Sơn Tùng M-TP. Thậm chí, có ý kiến còn thẳng thừng bảo Kay Trần là bản sao mới của Sơn Tùng M-TP.
Tất cả những ý kiến này đều có cơ sở và người viết cũng đồng quan điểm. Nếu nghe Nắm đôi bàn tay, ta sẽ thấy nó đã “lộ” đến mức người nghe dễ dàng nhận ra ngay từ những giai điệu âm nhạc vang lên đầu tiên sau khi vừa nhấp chuột để thưởng thức.
Nói cách khác, Nắm đôi bàn tay mang đậm phong cách âm nhạc của Sơn Tùng M-TP, từ giai điệu, lời ca đến bản hòa âm... Và như thế, nó có thể sẽ trở thành hit mới nếu chính Sơn Tùng M-TP thể hiện nhưng lại khiến bất cứ ai - chứ không riêng Kay Trần - có thể dễ vượt qua.
Tại sao lại như vậy? Gạt yếu tố Sơn Tùng M-TP vẫn đang là “đỉnh” của chính âm nhạc mà anh theo đuổit rong mắt fan ruột, rõ ràng nam ca sĩ này luôn có một sức cuốn hút riêng trong cách thể hiện. Ở đó, người nghe luôn cảm nhận thấy Sơn Tùng M-TP như một “bad boy” trong âm nhạc, có một cái gì đó hơi ngông ngông, hơi bất cần đời, luôn tiềm ẩn nguy cơ của sự nổi loạn, lại có gì đó rất phiêu lãng, nghệ sĩ, có cả sự đáng yêu.
Tất cả những điều vừa kể ra đều chưa nhìn thấy trong phần thể hiện của Kay Trần. Trong khi trên thực tế, những thứ đó phải thuộc về bản năng. Bản năng này thường dễ có nhất trong nhóm nghệ sĩ thuộc giới nhạc undergrournd hoặc từng rất mê và phải sống chung một thời gian dài với loại nhạc này. Những nghệ sĩ không thuộc vào thế giới đó, có học cũng khó có được.
Được hay mất?
Có nhiều khán giả bày tỏ nuối tiếc cho Kay Trần. Họ tiếc nuối không phải không có cơ sở, bởi trước khi đầu quân vào công ty của Sơn Tùng M-TP, nam ca sĩ này đã có những sản phẩm tạo được sự chú ý và có được cộng đồng fan của riêng mình, dù không quá nhiều nhưng có thể nói cũng đã có một chỗ đứng nhất định.
Lại có những ý kiến cho rằng ở vai trò nhà sản xuất, nếu nhìn thông qua MV Nắm đôi bàn tay, Sơn Tùng M-TP chưa phải là một cao thủ và chưa ghi dấu ấn cá nhân trong vai trò này. Trên thực tế một nhà sản xuất âm nhạc “chất” phải là một người nhìn thấy được thế mạnh tiềm ẩn và tìm ra một hướng đi vào đời sống âm nhạc, chinh phục khán giả một cách bài bản, có lớp lang cho “gà” của mình.
Dẫu thế, việc được sự hậu thuẫn của Sơn Tùng M-TP không phải là không có tác dụng tích cực với Kay Trần. Rõ ràng, từ sự hợp tác này Kay Trần đã được chú ý hơn, có nhiều người biết tới hơn, có thêm nhiều fan hơn, sản phẩm ra mắt được chú ý hơn... Rõ ràng là Kay Trần đang được chứ không mất.
Trong khi đó, việc tạo ra một “gà” có hơi hướng chịu ảnh hưởng của chính mình biết đâu lại là một chủ ý trong chiến lược “đẩy” Kay Trần thêm bước tiến mới mạnh mẽ hơn trong tương lai của Sơn Tùng M-TP.
Trong quá khứ, việc xuất hiện lúc ban đầu theo tính chất na ná một biểu tượng nào đó là điều khá phổ biến trong đời sống âm nhạc tại Việt Nam. Một thời, phong cách của diva Thanh Lam có sức ảnh hưởng tới mức có thể ví như một biểu tượng của một dòng nhạc. Nhiều ca sĩ trẻ, trong đó có cả những ca sĩ sau này cũng được công chúng yêu mến mệnh danh là diva thời điểm đầu, cũng chịu ảnh hưởng từ phong cách Thanh Lam.
Với “nhạc đỏ” cũng vậy, có rất nhiều nam ca sĩ trẻ thời gian đầu xuất hiện có sự ảnh hưởng rất lớn từ Trọng Tấn. Hay ở dòng nhạc chất dân gian, rất nhiều ca sĩ nữ chịu ảnh hưởng bởi phong cách của Anh Thơ... Thậm chí, nhiều khi không nhìn hình, chỉ nghe âm thanh, ta còn tưởng lầm là giọng hát của Trọng Tấn hay Anh Thơ. Điều đó không hề lạ. Đáng nói là sau thời gian chịu ảnh hưởng nhất định, những giọng ca sống được với đời sống âm nhạc đều là những người biết tự mình dần thoát ra khỏi sự ảnh hưởng đó và định hình mới phong cách âm nhạc mang dấu ấn riêng.
Và nếu đây cũng chính là đường đi mà Sơn Tùng M-TP vạch ra cho Kay Trần thì trong tương lai có thể sẽ có rất nhiều điều thú vị mang tên Kay Trần. Đồng thời, điều này cũng thể hiện tầm nhìn của nhà sản xuất âm nhạc Sơn Tùng M-TP. Còn nếu không phải vậy, Kay Trần vẫn là người được hưởng lợi, vẫn sẽ có những sản phẩm, vẫn được sự hậu thuẫn của Sơn Tùng M-TP và ê-kíp hùng hậu của anh. Nhưng cái lợi này không mang tính bền vững và không có những bước đột phá để bước lên bậc thang mới trên con đường âm nhạc của chủ nhân MV Nắm đôi bàn tay.
Điểm: 7,2/10
|
Nguyễn Quang Long