(Thethaovanhoa.vn) - Một trong những đóng góp quan trọng làm nên thành công của Song lang (năm 2018) và Mắt biếc (2019) là sự hợp vai của những gương mặt mới. Hai vai chính và các vai thứ chính trong Mắt biếc đều còn khá mới toanh, đưa ra chọn lựa này vừa là sự phiêu lưu của đạo diễn và nhà sản xuất, vừa là sự dũng cảm dấn bước vì một nền điện ảnh phong phú hơn, tự nhiên hơn.
Sau 3 ngày chiếu chính thức, Mắt biếc chính thức chạm mốc 50 tỷ đồng và trở thành phim Việt cán mốc doanh thu này nhanh nhất trong lịch sử phim Việt, theo thông tin từ nhà phát hành.
Victor Vũ cho biết phải tuyển chọn (casting) hơn 1.400 gương mặt, anh mới tìm được nàng mắt biếc Hà Lan (do Trúc Anh thủ vai) và chàng si tình Ngạn (Trần Nghĩa). Trong quá trình này, anh cũng miệt mài tìm kiếm Dũng (Trần Phong), Trà Long (Khánh Vân) và Hồng (Thảo Tâm).
Đành rằng, phim là nghệ thuật hư cấu và diễn xuất, nhưng vì yêu mến người nổi tiếng, khán giả thường để ý đến đời tư của họ, nên trong dàn diễn viên đã thành danh, khó ai đủ vẻ khờ khạo như Trần Nghĩa để vào vai chàng tình si cho thật đáng tin. Chọn được Trần Nghĩa cho phim Mắt biếc khó không khác gì chọn được Lê Văn Lộc cho phim Xích lô, chọn Phạm Linh Đan cho phim Đông Dương.
Thành công không riêng “Mắt biếc”
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, một trong những nét mới, thậm chí khác biệt của điện ảnh Việt Nam là việc phát hiện ra được các diễn viên mới thông qua tuyển vai. Victor Vũ từng thành công vì dũng cảm giao 4 vai quan trọng trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (năm 2015) cho các gương mặt nhí còn mới toanh là Thịnh Vinh, Trọng Khang, Thanh Mỹ, Lê Vinh.
Nếu năm 2018 chứng kiến sự xuất hiện hoàn hảo của Liên Bỉnh Phát trong vai Dũng “thiên lôi” của phim Song lang, thì đầu năm 2019 là Trần Thanh Hoa vai Thanh Sói trong Hai Phượng. Vai Thanh Sói thành công đến mức mà nhà sản xuất đã đầu tư riêng một phần kiểu ngoại truyện để làm phim Thanh Sói, dự kiến công chiếu trong năm 2020.
Năm 2018, các gương mặt mới như Tùng Maru và Bích Ngọc trong phim Thạch Thảo, Phương Anh Đào trong các phim Nhắm mắt thấy mùa Hè, Chàng vợ của em, Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ, Hoàng Oanh trong Tháng năm rực rỡ, Khả Ngân trong 100 ngày bên em… có thể xem là những phát hiện ý vị. Năm 2017 cũng từng chứng kiến sự tỏa sáng bất ngờ của Kaity Nguyễn trong Em chưa 18, thành công đến mức trở thành áp lực cho chính nữ diễn viên này khi bước vào các phim kế tiếp.
Năm 2019 thì có nhiều gương mặt mới hơn, ví dụ Lãnh Thanh, Gia Huy trong Thưa mẹ con đi, Huyme trong Anh thầy ngôi sao, Nguyễn Phương Trà My trong Người vợ ba, Trần Thanh Khoa trong Ròm… Nhưng đến Trần Nghĩa và Trúc Anh trong phim Mắt biếc thì đúng là những phát hiện mới của điện ảnh Việt năm 2019.
Nhìn lại quá khứ, điện ảnh Việt đã từng phát hiện ra rất nhiều gương mặt mới thú vị, ví dụ như Kiều Chinh trong Hồi chuông Thiên Mụ (1957), Thẩm Thúy Hằng trong Người đẹp Bình Dương (1958), Dũng Nhi trong Bài ca ra trận (1973), Lan Hương trong Em bé Hà Nội (1974), Thúy An trong Mùa gió chướng (1978), Thu Trang trong Thung lũng hoang vắng (2001), Trần Bảo Sơn trong Huyền thoại bất tử (2009)… Danh sách này còn rất dài, chỉ nêu ra vài trường hợp để thấy rằng, việc hợp vai dễ được khán giả nhớ rất lâu, cũng quan trọng như mời được ngôi sao.
Một thao tác bắt buộc nhưng thường làm cho có
Trên lý thuyết thì phim là phải tuyển chọn diễn viên, đặc biệt các vai chính và vai quan trọng, những người giữ đường dây câu chuyện. Nhưng thực tế của thời điện ảnh thị trường trong khoảng 15 năm qua cho thấy đạo diễn ít khi được làm điều này, vì các nhà đầu tư, sản xuất luôn muốn chủ động “cài gà nhà”; hoặc vì lười, nhiều đạo diễn chỉ làm cho có mà thôi. Ví dụ như 44 phim điện ảnh công chiếu năm 2019, số phim không có dấu ấn tuyển chọn diễn viên còn quá nhiều, hơn một nửa. Phần nhiều trong số này lại là phim trung bình yếu về chất lượng và yếu về doanh thu.
Trong một chia sẻ với báo Thanh niên, diễn viên Hòa Hiệp từng nói: “Hiện nay, những cuộc casting thường rơi vào hai vấn nạn. Thứ nhất là casting để lăng-xê cho phim, nhưng thực chất là đã chọn được diễn viên. Thứ hai là lợi dụng để thu tiền người đi casting. Tôi biết có trường hợp người tham gia casting đóng tiền rồi, nhưng ngày hôm đó đông quá phải dời sang hôm sau casting thì phải đóng tiền lại cho ngày mới”.
Tuy nhiên tình trạng này đang có những thay đổi theo hướng tích cực, dù chưa thật phổ biến và mạnh mẽ. Các đạo diễn Victor Vũ, Đỗ Đức Thịnh, Lê Thanh Sơn, Trần Dũng Thanh Huy, Mai Thế Hiệp, Bá Vũ, Trịnh Đình Lê Minh… cho biết họ luôn đấu tranh hết sức để giành quyền tuyển lựa những vai diễn quan trọng cho phim. Nếu không làm được điều này thì họ sẽ từ chối làm phim đó.
Những gương mặt mới làm cho nền điện ảnh phong phú hơn, tự nhiên hơn. Dù Victor có ưu tiên nhiều hơn cho các gương mặt mới, nhưng hợp vai vẫn là quan trọng nhất, nên mình phải tuyển chọn cả người mới và người đã nổi tiếng để xem có hợp vai không. Nếu không được tuyển chọn diễn viên cho nhân vật thì Victor sẽ không nhận làm phim đó” - Victor Vũ nói.
Văn Bảy