(Thethaovanhoa.vn) - LHP Cannes lần thứ 72 năm 2019 được khai mạc vào ngày hôm nay (14/5) với màn chiếu phim The Dead Don't Die của đạo diễn Mỹ Jim Jarmusch. Và những gì diễn ra cho thấy, vấn đề nữ quyền rất có thể sẽ lại “đốt nóng” sự kiện này như năm 2018.
Thời gian để những người đam mê điện ảnh theo dõi LHP nổi tiếng hàng đầu thế giới lại đến, khi sự kiện Cannes chính thức khai mạc từ ngày 14/5.
Cần nhắc lại, năm 2018, LHP Cannes từng chịu ảnh hưởng rất mạnh của làn sóng #MeToo đang dâng cao. Nhiều sự kiện liên quan tới nữ quyền đã diễn ra.
Chẳng hạn, nữ diễn viên Kristen Stewart đã tháo giày cao gót hiệu Louboutin đi chân đất trên thảm đỏ nhằm phản đối quy định nghiêm ngặt về trang phục – vốn bị nhiều người coi là cách lỗi thời nhằm kiềm chế được lối ăn mặc hở bạo hoặc quá rườm rà của nhiều khách mời nữ. Chưa kể, có 16 diễn viên đã tổ chức cuộc phản đối trên thảm đỏ nhằm nêu bật nạn phân biệt chủng tộc trong nền điện ảnh.
Rắc rối từ ngôi sao Alain Delon và “dịch vụ gia đình”
Năm nay các nhà tổ chức LHP Cannes đang tung ra sáng kiến mang tên Le Ballon Rouge, được đặt theo tên một bộ phim thiếu nhi của Albert Lamorisse. Sáng kiến này cung cấp các dịch vụ trọn gói nhằm làm cho LHP Cannes trở nên hấp dẫn hơn đối với các gia đình.
Theo đó, trong khuôn viên LHP năm nay còn có khu vực... cho con bú và thay đồ cho baby, một gian hàng dành riêng cho trẻ nhỏ, quy trình cung cấp phù hiệu cho người giữ trẻ và trẻ nhỏ, lối đi ưu tiên và dễ dàng cho các bậc cha mẹ có con nhỏ và xe đẩy, và còn gồm cả danh sách chứng nhận những người giữ trẻ làm việc ngoài giờ...
Những sự đổi mới này là một phần của quá trình hiện đại hóa LHP nhằm bày tỏ sự hưởng ứng với phong trào #MeToo. Song những thay đổi này có thực sự xứng đáng là sáng kiến hay chỉ là những “chiêu” quảng bá không có tính khả thi?
Nhà phê bình điện ảnh Leslie Felperin hoan nghênh những biện pháp này, tuy nhiên bà đã đặt ra câu hỏi về tính thực tiễn của chúng
“Đây là một trong những ý tưởng hay nhưng tôi không biết bất cứ người mẹ nào đang làm việc lại muốn đưa con cái mình tới Cannes” - Felperin nói. “ Họ sẽ đẩy một chiếc xe nôi trên đại lộ Croisette ở Cannes? Chỉ đi bộ không thôi bạn cũng không thể đi từ đầu này sang đầu kia đại lộ”.
Trước khi có sáng kiến này, LHP năm nay đã bị chỉ trích khi năm nay quyết định trao giải Cành cọ Vàng danh dự cho tài tử gạo cội Pháp Alain Delon. Trước đó, ông từng có phản đối về việc nhận con nuôi của các cặp tình nhân đồng giới (Delon tuyên bố việc này “chống lại quy luật tự nhiên”) và việc ông từng thừa nhận đã tát phụ nữ.
Song các nhà tổ chức LHP Cannes năm nay nói với tờ Variety rằng, họ tôn vinh Delon vì “ông là nam diễn viên huyền thoại, đồng thời là một phần của lịch sử Cannes”.
Tiếp nối “cú sốc” 2018?
Hẳn nhiều người yêu điện ảnh vẫn còn nhớ lễ trao giải thưởng của LHP Cannes hồi năm 2018 đã ra cú sốc như thế nào, khi đạo diễn kiêm nữ diễn viên Italy Asia Argento bất ngờ lên tiếng về việc bị Harvey Weinstein, một ông trùm sản xuất tại Hollywood, cưỡng bức.
“Năm 1997, tôi đã bị Harvey Weinstein cưỡng bức tại Cannes. Năm đó tôi 21 tuổi. LHP Cannes là miền đất để ông ta “săn lùng” phụ nữ” – cô tuyên bố trên sân khấu.
Sau đó, Argento hướng xuống các khán giả ăn mặc rất lịch lãm đại diện cho những người “máu mặt” của nền điện ảnh. Ông ta sẽ sống trong ô nhục, bị xa lánh bởi cộng đồng điện ảnh từng “ôm ấp” và bao che cho những tội ác của ông ta. Ông ta biết mình là ai song quan trọng hơn, chúng ta biết ông ta là ai. Chúng ta sẽ không cho phép ông ta thoát khỏi những tội ác của mình nữa” - Argento khẳng định.
Tại LHP Cannes năm 2018, 82 người phụ nữ đã tập trung trên thảm đỏ để phản đối. Con số 82 tượng trưng cho 82 bộ phim của các nhà làm phim nữ đã tham gia tranh giải trong 71 năm lịch sử LHP Cannes, trong khi các đạo diễn nam đã có tới 1.600 phim tranh giải. Tính đến nay vẫn chỉ có Jane Campion là đạo diễn nữ duy nhất đã đoạt giải Cành cọ Vàng với phim The Piano (1993).
Nhìn lại năm 2018, cũng chỉ có 3 tên tuổi nữ trong số 21 đạo diễn tham gia tranh giải, gồm Nadine Labaki, Eva Husson và Alice Rohrwacher và năm 2017 cũng chỉ có 3 đạo diễn nữ là Sofia Coppola, Lynne Ramsay và Naomi Kawase.
Và năm nay lại là một năm nữa LHP Cannes “vắng bóng” các đạo diễn nữ trong các hạng mục tranh giải hàng đầu. Chỉ có 3 gương mặt nữ, gồm Jessica Hausner, Céline Sciamma và Justine Triet có phim tranh giải.
Tròn 1 năm sau lời tố cáo từ sân khấu lễ trao giải của LHP Cannes, bộ phim về thây ma của đạo diễn Mỹ Jim Jarmusch, The Dead Don’t Die, đã được chọn chiếu khai mạc LHP năm nay, trong bối cảnh sự kiện điện ảnh này vẫn đang đối phó với “kẻ thù” của chính mình: bóng ma của những vụ tấn công tình dục lịch sử và sự bất bình đẳng giới chưa được nhìn nhận một cách nghiêm túc.
“LHP Cannes vẫn mắc kẹt trong nền văn hóa của những năm 1950” – Felperin nói. “Sự kiện điện ảnh này được tổ chức theo nhu cầu của hầu hết các nhà điều hành nam, những người đang vật lộn với thực tế rằng, mặt đất đang chuyển động và không còn đứng vững dưới chân họ nọ”.
Vậy 2019 sẽ là năm cải cách của LHP Cannes? Thế giới đang dõi theo sự kiện điện ảnh này với sự quan tâm đặc biệt.
Vài nét về LHP Cannes 2019
LHP Cannes lần thứ 72 diễn ra vào từ 14 - 25/5 với 21 phim tham gia tranh giải Cành cọ Vàng. Nhiều đạo diễn từng được tôn vinh tại LHP Cannes sẽ tái xuất ở sự kiện này như Pedro Almodovar, anh em nhà Dardenne, Ken Loach hay Xavier Dolan
Hiện tại, đạo diễn Mỹ Quentin Tarantino đang được dư luận quan tâm nhất với bộ phim tham gia tranh giải Cành cọ Vàng, Once Upon a Time... in Hollywood, trong đó các vai chính do Leonardo DiCaprio, Brad Pitt, Margot Robbie và Al Pacino đảm nhiệm.
|
Việt Lâm (tổng hợp)