(Thethaovanhoa.vn) - Sau hơn hai năm miệt mài theo đuổi, Hà Lê vừa "trình làng" album Ở Trọ - đánh dấu dự án cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp solo và là cột mốc quan trọng hoàn thiện dự án Trịnh Contemporary. Trước đó, anh đã giới thiệu 3 MV Diễm xưa, Mưa hồng và Biển nhớ.
Sau những thử nghiệm với "Hạ trắng" hay "Diễm xưa", ca sĩ Hà Lê công bố dự án nhạc Trịnh 'dài hơi' với tên gọi Trịnh Contemporary sẽ diễn ra trong năm 2019.
Album Ở trọ gồm 7 ca khúc (Ở trọ, Diễm xưa, Mưa hồng, Biển nhớ, Tuổi đá buồn, Nhớ mùa Thu Hà Nội, Huế - Sài Gòn - Hà Nội) được coi là 7 mảnh ghép mà Hà Lê tự tay lựa chọn, với sự đồng điệu tinh thần tự do và nhân bản của Trịnh Công Sơn.
"Tôi đến với nhạc Trịnh như là số mệnh, đúng hơn từ một tiếng gọi. Sự tự do của âm
nhạc là thứ mọi người sẽ thấy rõ nhất trong Trịnh Contemporary. Tổng hòa của album sẽ là một trải nghiệm âm nhạc dịu mát, thư thái như cơn mưa hồng ngọt lành đổ xuống những ngày hè đầy oi ả" - Hà Lê chia sẻ.
Cũng vì thế mà khi được hỏi: "với dự án này, Hà Lê nhận được những gì ?, anh mà rằng: "đó là tôi tìm thấy mình là ai và được là chính mình".
Trong dự án này, cùng với sự tâm huyết của Hà Lê còn là những cộng sự trẻ của anh như Tùng Tic (Giám đốc âm nhạc), Thành Đồng (Giám đốc hình ảnh), Nemo (Phối khí), Kent Trần (Phối khí), Khắc Hưng (Phối khí), Long Nguyễn (Phối khí), nghệ sĩ đàn bầu Hưng Bầu, nghệ sĩ saxophone Hồng Kiên, nhạc công guitar Hòa Ất, nhạc công vĩ cầm FatB, nghệ sĩ trống Nguyễn Hùng Cường, ca sĩ Dương Hoàng Yến, ca sĩ Bùi Lan Hương.
Còn nhớ, những ngày đầu mới ra mắt dự án bằng các MV Diễm xưa, Mưa hồng và Biển nhớ, Hà Lê dù chia sẻ mong muốn muốn đem lại một âm hưởng mới mẻ mà vẫn rất trong lành từ giai điệu, lời ca của nhạc Trịnh nhưng các sản phẩm của anh vẫn gây ra không ít những tranh cãi trái chiều.
Tuy nhiên, anh vẫn rất kiên định với sự lựa chọn hướng đi mới trong âm nhạc của mình. Để hoàn thiện album cán đích: Ở Trọ. Xuyên suốt Ở Trọ và dự án Trịnh Contemporary, vẫn là Hà Lê đậm chất đường phố, có hơi hướng của văn hoá hiphop phóng khoáng.
Cũng theo đó, Hà Lê vẽ mình với chân dung nghệ sỹ đương đại vừa hát, nhảy, đọc rap trên nền RnB, World Music, EDM, Reggae để mở ra một không gian nhạc Trịnh khác đầy ấn tượng.
Đến hôm nay, Hà Lê đã tự tin khẳng định, nếu nói những sản phẩm của anh chỉ dừng ở khái niệm cover nhạc Trịnh thì không thỏa đáng. Những gì anh và các cộng sự đóng góp, xây dựng vào nhạc Trịnh trong dự án này được hiểu đúng nghĩa là đóng góp nhiều sáng tạo và bản gốc, hay gọi gọi là remake. Tất nhiên, đây cũng vẫn là một khái niệm còn mới trong âm nhạc hiện tại ở thị trường hiện nay.
Sau một thời gian dài của sự thử nghiệm, đo lường khán giả, hiện đối tượng nghe Trịnh Contemporary đã không chỉ là những người trẻ. Đó có lẽ là kết quả còn hơn cả mong đợi của ê-kíp khi dự tính ban đầu của dự án chỉ là tập trung đến gần với giới trẻ.
Lam Anh