(Thethaovanhoa.vn) - Sau khi giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế danh giá như giải Cành cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2019, tại lễ trao giải Oscar lần thứ 92 diễn ra ở nhà hát Dolby, thành phố Los Angeles (Mỹ) ngày 9/2 (giờ địa phương), phim Ký sinh trùng (Parasite) của đạo diễn người Hàn Quốc Bong Joon-ho lại xuất sắc giành 4 giải "Kịch bản xuất sắc nhất", "Phim quốc tế xuất sắc nhất" và "Đạo diễn xuất sắc nhất", "Phim hay nhất".
Với 3 lần được xướng tên tại Lễ trao giải điện ảnh bậc nhất hành tinh, ‘Ký sinh trùng' xứng đáng là bộ phim thành công nhất của xứ sở Kim Chi.
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trên đây là những giải Oscar đầu tiên trong lịch sử 101 năm điện ảnh Hàn Quốc và là lần đầu tiên một phim điện ảnh châu Á giành giải thưởng "Kịch bản xuất sắc nhất" trong 92 năm lịch sử giải Oscar. Đây cũng là lần đầu tiên sau 17 năm, một tác phẩm điện ảnh nước ngoài giành giải "Kịch bản xuất sắc nhất" sau phim Hãy nói với cô ấy (Talk To Her) của đạo diễn người Tây Ban Nha Pedro Almodovar. Và Bong Joon-ho là đạo diễn phương Đông thứ hai đạt giải thưởng "Đạo diễn xuất sắc nhất" trong lịch sử Oscar, sau đạo diễn người Đài Loan Lý An.
Ký sinh trùng, thuộc thể loại tâm lý xã hội, không chỉ được sản xuất bởi một đạo diễn tài năng, phim còn có sự tham gia của dàn diễn viên chất lượng với nhiều gương mặt hàng đầu điện ảnh xứ kim chi như Song Kang-ho, Lee Sun-kyun, Jo Yeo-jeong, Choi Woo-shik, Park So-dam, Jang Hye-jin, Lee Jung-eun… Trong đó, đáng chú ý nhất chắc hẳn là nam tài tử Song Kang-ho, anh đã có rất nhiều năm cống hiến và từng đạt vô số giải thưởng cao quý. Việc cùng có đánh giá chung về nghệ thuật nói chung hay một bộ phim nói riêng là rất khó bởi mỗi người có ý kiến chủ quan riêng. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phê bình điện ảnh và khán giả, “Ký sinh trùng” đã tạo được dấu ấn đặc biệt. Mặc dù đạo diễn từng chia sẻ Ký sinh trùng là bộ phim thuần chất Hàn Quốc nên có thể sẽ gây khó hiểu cho khán giả nước ngoài, song bộ phim vẫn vượt qua những đối thủ nặng ký để giành số điểm cao nhất tại nhiều liên hoan phim quốc tế.
Phim khiến người xem ngạc nhiên và không thể rời màn hình hay có thời gian “buôn chuyện” với người bên cạnh. Phim với thời lượng hơn 2 tiếng đưa người xem đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác cho tới tận phút cuối cùng.
Bộ phim xoay quanh hai gia đình thuộc hai tầng lớp xã hội hoàn toàn khác biệt. Trong khi nhà ông Kim nghèo khó sống dưới đáy xã hội, không công việc, sống chật chội tối tăm, thậm chí không có wifi để sử dụng thì gia đình của Giám đốc Park bề thế với căn biệt thự xa hoa. Tưởng chừng như hai gia đình này chẳng có mối liên hệ nào thì cơ hội đến với cậu con trai ông Kim khi cậu được nhận vào làm gia sư cho nhà ông Park với bằng cấp giả. Không chỉ vậy, anh còn lôi kéo cả em gái mình vào vụ lừa đảo để từ đây họ lập kế hoạch tấn công vào gia thế nhà họ Park như những con "ký sinh" ngày đêm ăn mòn đến tận cội rễ.
Trong Ký sinh trùng, Bong mài giũa bản năng của con người đến tận cùng thái cực để đưa người xem đến bất cứ góc khuất nào có thể tưởng tượng được. Ký sinh trùng trong phim tiếp tục phát triển, trở nên nguy hiểm hơn mỗi khi thay đổi hình dạng.
Đọc phần giới thiệu nội dung phim, nhiều người có thể sẽ suy nghĩ rằng gia đình ông Kim là Ký sinh trùng trong bộ phim này. Tuy nhiên, cũng có khán giả cho rằng tất cả nhân vật trong bộ phim này đều là ký sinh trùng đang sống ký sinh vào một vật chủ nào đó. Gia đình ông Kim và gia đình bà quản gia cũ đều là những ký sinh trùng trong vật chủ là nhà Giám đốc Park. Ở Hàn Quốc, ký sinh trùng từng là từ dành cho những người vợ vô dụng, chỉ biết ăn bám vào chồng và đó cũng chính là vợ của Giám đốc Park. Còn ông Park thì sao? Có lẽ ông cũng là một ký sinh trùng vào công việc, vị thế và niềm tin với vợ ông. Cô con gái Da-hye vốn không được ba mẹ yêu quý, quan tâm là một dạng ký sinh trùng vào tình yêu tuổi học trò với chàng gia sư đẹp trai họ Kim.
Thực sự khái niệm ký sinh trùng và vật chủ theo cách hiểu trong phim có thể đảo ngược cho nhau và mang hàm ý rất rộng. Ký sinh trùng không thể sống thiếu vật chủ (do không có tiền trang trải cuộc sống) và vật chủ cũng không thể sống thiếu ký sinh trùng (do không ai dọn dẹp, làm việc nhà, lấp đầy khoảng trống tình càm…). Vậy thì ai mới là vật chủ? Ai mới là ký sinh trùng?
Bùng nổ, ám ảnh, kinh ngạc là những cảm xúc chung của khán giả đã được thưởng thức bộ phim. Không thể kể hết những lời nhận xét có cánh của giới phê bình đã dành cho Ký sinh trùng. Khi công chiếu tại Hàn Quốc ngày 30/5 năm ngoái, bộ phim đã nhanh chóng lập nên kỳ tích về doanh thu và lập kỷ lục về lượng người xem khi bán tới 8 triệu vé chỉ trong 2 tuần. Bộ phim cũng đã được bán bản quyền cho hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.
Ký sinh trùng được cho là đã định hình một thể loại phim hoàn toàn mới. Nó phá vỡ mọi quy chuẩn xếp loại thông thường, tác phẩm vừa hài hước châm biếm, vừa rùng rợn và mang màu sắc phim kinh dị. Có thể nói đây là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của nền điện ảnh thế giới. Phim xứng đáng để bạn bỏ tiền ra mua vé thưởng thức ngoài rạp. Không chỉ ở Hàn Quốc mà nhiều quốc gia khác trên thế giới trong đó có Việt Nam, Ký sinh trùng đang gây sốt khi là một tác phẩm điện ảnh hay cả trong diễn xuất lẫn nội dung phim, nói đến đề tài gia đình và khoảng cách giai cấp giàu nghèo trong xã hội Hàn Quốc nói riêng và sự phân tầng xã hội nói chung có thể xuất hiện bất cứ đâu trên thế giới.
Mạnh Hùng/TTXVN