Giải mã sức hút của 'Bạc phận': Cầu thế nào thì cung thế ấy!

Thứ Hai, 17/6/2019, 11:5 (GMT+7)

(Thethaovanhoa.vn) - Ra mắt 16/4, tính đến thời điểm này, Bạc phận đã đạt hơn 121 triệu lượt xem trên Youtube, hơn 159 triệu lượt nghe trên Zing MP3, trở thành "hiện tượng" khắp các trang mạng xã hội. Tại sao ca khúc Bạc phận của Jack và K-ICM lại trở nên hot trên mạng? Hãy thử giải mã sức hút của ca khúc này…

VIDEO 'Bảng xếp hạng' nhạc Việt tuần qua: 'Hồng nhan', 'Mượn rượu tỏ tình' đứng đầu

VIDEO 'Bảng xếp hạng' nhạc Việt tuần qua: 'Hồng nhan', 'Mượn rượu tỏ tình' đứng đầu

Nhìn chung, bảng xếp hạng (BXH) nhạc Việt tuần thứ 10 (từ 4 - 10/3) không có quá nhiều biến động. Ca khúc comeback của đôi vợ chồng trẻ Big Daddy - Emily tiếp tục trụ hạng ở vị trí đầu bảng.

Những con số nêu trên khiến nhiều người “không thể tin nổi”, bởi chủ nhân của ca khúc chỉ là một "tân binh" của V-pop và hoàn toàn ngoại đạo với âm nhạc.

Từ cách làm “cũ người mới ta”

Về phần âm nhạc, khó có thể xếp Bạc phận thuộc thể loại nhạc nào. Có người đưa ra công thức Bạc phận = Bolero + EDM và cũng có người nói vui đó là “electric dân ca...”?

Nhưng nghe kỹ, có thể thấy Bạc phận có cả rap, kết hợp giữa hip-hop và dân ca. Nếu theo những sound tiếng trong bài thì không khó để nhận ra chủ nhân của nó cũng đã rất khéo léo trong việc sử dụng hip-hop của US-UK, cùng với đó là sự xuất hiện của âm sắc đàn tranh, đàn bầu, sáo của Việt Nam. Đây là ca khúc thứ 2 Jack đã có sự kết hợp kiểu này. Trước đó, âm sắc nhạc cụ dân tộc được Jack đưa vào sáng tác của mình là ca khúc “3 đi”.

Với thế giới, cách làm này không mới, đặc biệt nếu ai là fan của nhạc Ấn Độ thì quá quen với kiểu làm này. Ngay chính Jack cũng thừa nhận, anh được truyền cảm hứng bởi một producer Ấn Độ là KSHMR. Hầu như bài nào của producer này cũng là sự quấn quyện của những luồng âm thanh được "chưng cất" từ âm sắc các nhạc cụ dân tộc đặc trưng của người Ấn.

Chú thích ảnh
Jack (trái) và K-ICM, 2 nhân vật chủ yếu làm nên “Bạc phận”

Ở Việt Nam cũng thế, trước Jack cũng đã có rất nhiều nghệ sĩ đưa vào những sản phẩm của mình âm sác nhạc cụ dân tộc. Jack cũng theo cách “cũ người mới ta” ấy.

Chính sự kết hợp ấy đã tạo nên cái khác lạ đối với người nghe số đông, vốn dĩ đã quá no nê với những bản ballad đơn điệu. Trong một bài hát, người nghe vừa được thưởng thức một giọng hát lạ, rất miền Tây, vừa được thưởng thức sự hòa quyện, giao thoa của những âm thanh điện tử hiện đại với những âm sắc của nhạc cụ Việt Nam. Tiết tấu vui nhộn, trái ngược hoàn toàn với nội dung hoài cổ, trầm buồn về chuyện tình của một chàng lính trong quân ngũ.

Chàng lính (Jack đóng) có người yêu ở quê. Ngày anh xuất ngũ trở về thì cũng chính là ngày người yêu của mình lên xe hoa theo chồng. Nhưng "hồng nhan thì bạc phận", cô gái xinh đẹp lại gặp phải người chồng vũ phu, gia trưởng và cuồng ghen. Gặp lại người yêu cũ trong hoàn cảnh đáng thương, Jack đã tìm cách giải cứu cô và cái kết là cô gái bị chồng lái xe cán chết trước mặt người yêu cũ…

… đến thị hiếu thế nào thì sản phẩm thế ấy

Không phủ nhận nội dung MV nhiều nút thắt và cao trào. Nhưng nếu để mang ra so sánh với những MV khác trong làng V-pop, thì Bạc phận cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp trong cả kịch bản lẫn diễn xuất. Có ý kiến cho rằng hình ảnh và lời bài hát không hài hòa khi lời hát kể về chuyện tình của một cặp đôi thôn quê, nhưng các nhân vật trong MV lại ăn vận rất hiện đại, có cuộc sống “sang chảnh”, diễn xuất của nhân vật người chồng vũ phu hơi... cường điệu.

Đoạn intro rap tiếng Anh rất ngắn, rồi đột ngột vào phần lời Việt chính của bài khiến người nghe bất ngờ và cho rằng không nên làm vậy mà cần mở đầu mạnh mẽ hơn, cuốn hút hơn.

Dẫu vậy thì phần lớn người nghe đều thể tất cho Jack vì Jack cũng chính là đạo diễn của MV. Thậm chí không ít người tin tưởng rồi đây, sau khi đủ kinh nghiệm, Jack sẽ là một nghệ sĩ hội tụ rất nhiều tài năng: tự sáng tác, tự hát, tự diễn xuất, làm đạo diễn…

Trở lại với câu hỏi: Vì sao Bạc phận lại làm xiêu lòng nhiều người nghe đến thế?

Có lẽ, lý do chính xác nhất chính là do gu âm nhạc của công chúng đã thay đổi, nhất là với những người trẻ tuổi. Họ không chỉ thưởng thức 1-2 thể loại nào đó nữa mà đã trải rộng sang nhiều thể loại khác, đơn giản, dễ nghe, dễ thuộc và cả dễ cover để được theo trends là được dù ca từ, giọng hát... không quá xuất sắc. Nghĩa là, thị hiếu của người nghe thế nào thì sẽ tạo nên những sản phẩm/nghệ sĩ như thế ấy.

Việc lấy số view trên Youtube để làm thước đo hay cho đó là tiêu chí để đánh giá Bạc phận là tác phẩm xuất sắc thì chưa chính xác. Bởi có nhiều người tiếp cận với một MV hoặc chỉ để nghe bài hát thế nào mà không cần quan tâm quá nhiều đến phần hình ảnh. Và ngược lại, như một khán giả thừa nhận, vào xem MV để xem các anh/chị ấy diễn xuất thế nào, nội dung của MV ra sao chứ không quan tâm đến âm nhạc…

Điều đó chứng tỏ số view chỉ là một biểu hiện về sự quan tâm của công chúng, chưa phải là “thang giá trị chuẩn xác” để đánh giá một sản phẩm âm nhạc.

Vài nét về Jack

Jack tên thật là Trịnh Trần Phương Tuấn, sinh năm 1997 tại Bến Tre, có mẹ là một nghệ sĩ cải lương. Từ hơn 1 năm trước, anh bắt đầu viết rap, tự tìm hiểu mọi công đoạn làm nhạc và sáng tác.

Đến đầu năm 2019, Jack được nhiều người biết đến hơn qua Youtube nhờ một số ca khúc như Mẹ ơi, Về bên anh, Giai điệu miền Tây…

Tuy nhiên, đến khi tung MV Hồng nhan hồi giữa tháng 2 và MV Bạc phận vào giữa tháng 4 năm nay, cái tên Jack bỗng trở thành một hiện tượng mới, có sức lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội.

Phạm Huy

GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 321/GP-BTTTT ngày 15/06/2016 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến