(Thethaovanhoa.vn) - Lấy cảm hứng từ một bộ phim đã được khán giả yêu mến năm 2013 là Khi đàn ông góa vợ bật khóc nhưng Về nhà đi con vẫn được hàng triệu khán giả yêu mến. Sống chung với mẹ chồng, Gạo nếp gạo tẻ... "gây sốt" cũng thuộc đề tài gia đình, thậm chí còn là phim “remake”.
Không thể phủ nhận một thực tế: phim truyền hình Việt đang ngày càng tốt lên và đủ sức giữ chân khán giả trước màn ảnh nhỏ. Và bên cạnh các “bom tấn” ở các mảng đề tài xã hội gai góc như "Quỳnh búp bê", "Người phán xử"… dòng phim về gia đình - mảng đề tài tưởng như “đơn giản” - cũng đang tạo ra sức hút lớn với người xem.
Điều gì khiến những bộ phim kể trên lôi cuốn khán giả đến như vậy? Đó là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi Về nhà đi con "làm mưa làm gió" màn ảnh nhỏ thời gian qua.
Chạm tim khán giả
Để có được một bộ phim hay cần rất nhiều yếu tố kết hợp. Với các bộ phim đề tài gia đình, dù là điện ảnh hay phim truyền hình, kịch bản và diễn xuất của diễn viên có lẽ là yếu tố quan trọng nhất. Hiệu ứng cảm xúc của khán giả được quyết định bởi hai yếu tố này.
Phim Về nhà đi con giữ mô-típ cũ là kể về ông bố "gà trống" ở vậy nuôi 3 cô con gái trưởng thành, nhưng nhóm biên kịch và đạo diễn Nguyễn Danh Dũng có cách kể câu chuyện hấp dẫn, mang hơi thở thời đại.
Tính cách các nhân vật xuất hiện trong phim đều được xây dựng và thể hiện rõ nét. Ba cô con gái Huệ, Thư, Dương là điển hình của ba kiểu người với những nét cá tính riêng: kiểu người nhẫn nhịn, thực tế, bất cần và ông Sơn là tổng hòa, có vai trò dung hòa tính cách ba người con của mình.
Xoay quanh các nhân vật, bộ phim luôn tạo được sự kịch tính bởi các tình huống phim bất ngờ, khó đoán, vừa bi kịch, nhưng lại xen lẫn sự hài hước. Theo dõi câu chuyện của các nhân vật trong Về nhà đi con, khán giả vừa khóc vì cảm động, song lại có thể ngay lập tức bật cười bởi các tình huống dí dỏm.
Về nhà đi con sở hữu dàn diễn viên "đình đám" nhất thời điểm hiện tại với những gương mặt nghệ sĩ kỳ cựu được khán giả yêu mến và cả những diễn viên trẻ giỏi và chuyên nghiệp. Đây được cho là yếu tố quan trọng bậc nhất khiến cho bộ phim thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả như vậy.
Xem Về nhà đi con, khán giả có lẽ đã quên hẳn Lương Bổng của Người phán xử, không còn thấy bóng dáng My sói của Quỳnh búp bê và bóng hình nàng dâu nhẫn nhịn Minh Vân trong Sống chung với mẹ chồng cũng gần như không còn nữa. Thay vào đó, khán giả đồng cảm cùng ông Sơn - một người cha yêu thương các con hết mực, một chị Huệ cam chịu và một “nữ hoàng nước mắt” Anh Thư.
Các diễn viên kỳ cựu như NSND Hoàng Dũng, Ngân Quỳnh hay các diễn viên trẻ như Quốc Trường, Tiến Lộc, Trọng Hùng, Tuấn Tú, Bảo Hân, Quang Anh... để lại nhiều thiện cảm cho khán giả. Và không chỉ có các diễn viên chính, các diễn viên phụ như: Thủy Tiên, Minh Cúc, Thùy Linh, Hoàng Yến... xuất hiện trong phim với thời lượng không nhiều nhưng cũng để lại những dấu ấn khó quên.
Để có thể mang lại những cảm xúc chân thật tới cho khán giả, các diễn viên lý giải, họ có sự tương tác, gần gũi với nhau ngoài đời thực. Diễn viên Bảo Thanh nói về mối quan hệ tốt đẹp đó rằng: "Về nhà đi con là phim gia đình nhưng cũng giống như một gia đình đóng phim".
Diễn viên Tuấn Tú thì tiết lộ, các thành viên trong đoàn phim còn giữ mối liên hệ tốt cho tới thời điểm phim đã đóng máy: "Nhiều diễn viên chưa thể thoát vai, vẫn sống cùng những nhân vật mình đã đảm nhiệm. Bản thân tôi và Quang Anh vẫn xưng hô là bố con ở ngoài đời thực và tôi thấy cứ như mình có thêm một cậu con trai".
Điều quan trọng hơn nữa là sau tất cả những sóng gió, hiểu lầm và không ít tổn thương của các nhân vật, khán giả hiểu được thông điệp nhân văn mà bộ phim gửi gắm. Suy cho cùng, điều ông Sơn mong muốn nhất là các con của mình được hạnh phúc và dẫu có sóng gió thế nào, cuộc sống có khắc nghiệt ra sao thì ông Sơn luôn có một tình yêu và một ngôi nhà để các con có thể trở về.
Dù có những va chạm, mâu thuẫn hay những khó khăn trong cuộc sống thì sau tất cả, người ta vẫn nhận ra, tình cảm gia đình vẫn là điều thiêng liêng, không gì có thể thay thế. Đó cũng chính là thông điệp chung mà các bộ phim gia đình thành công trước đó làm nổi bật lên được.
Thành công từ những áp lực
Ngày ra mắt phim Về nhà đi con, Giám đốc VFC, đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ, VFC rất vui mừng khi được hợp tác với các nghệ sĩ tài năng hiện tại. Phim VFC đã khiến họ trở thành những ngôi sao nhưng chính bản thân nghệ sĩ đã quá nỗ lực và cống hiến. Khi đó, anh cũng nhấn mạnh thêm rằng, thành công từ những vai diễn trong phim “bom tấn” truyền hình trước đó là áp lực không nhỏ với ê-kíp và chính các nghệ sĩ.
“Họ tài năng quá rồi, nổi tiếng quá rồi thì làm thế nào để chúng tôi mang đến được cho khán giả những cảm giác mới mẻ khi xem những bộ phim mới của VFC? Dấu ấn của Lương Bổng, Phan Quân trong Người phán xử còn quá sâu đậm, Bảo Thanh và Thu Quỳnh dường như vẫn chưa thoát khỏi được vai diễn quá nổi bật trong những phim trước. Và không ai khác, chính họ phải tìm mọi cách để thay đổi, hóa thân vào nhân vật mới trong Về nhà đi con. Đó chính là điều thú vị của nghề nghiệp khi các nghệ sĩ có những thách thức và phải vượt qua.
Đạo diễn Người phán xử Nguyễn Danh Dũng và rất nhiều diễn viên từ phim đó có duyên tái xuất trong phim này nhưng ở vai trò mới và tôi nghĩ chính họ cũng rất áp lực để có thể có thêm một tác phẩm thành công” - NSƯT Đỗ Thanh Hải từng lo lắng nhưng đến nay, ê-kíp sản xuất cùng các nghệ sĩ đã "giải" được bài toán khó ấy.
Ở góc độ một diễn viên, NSND Lan Hương dành nhiều lời khen cho Về nhà đi con và các diễn viên trong phim: "Đó là một bộ phim hay. Bên cạnh yếu tố công nghệ, kỹ thuật quay phim thì phải thừa nhận cách kể chuyện cũng ngày càng hiện đại. Hiện giờ không chỉ có 1 tác giả mà có cả nhóm biên kịch cùng vận dụng trí óc tập thể để có kịch bản tốt.
Tôi cũng rất mừng khi nghĩ rằng, các bạn trẻ bây giờ rất giỏi và chúng tôi có thể tin tưởng ở họ được rồi. Thu Quỳnh, Bảo Thanh diễn rất vững và chuyên nghiệp. Bảo Thanh Về nhà đi con so với Sống chung với mẹ chồng là sự tiến bộ xa. Thu Quỳnh cũng có sự tiến bộ vượt bậc, lối diễn ngày càng chân thực và tinh tế hơn".
Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã chỉ ra, phim Về nhà đi con có những tình tiết khiến người xem phim băn khoăn: "Chẳng hạn như chuyện Dương quá yêu bố của bạn thân có chút phi lý. Dương vừa yêu bố của bạn xong, hết thất vọng lại vun vén ngay cho chị, cách hành xử như thế là quá trẻ con, không đúng độ tuổi".
"Một vài tình tiết bất hợp lý quả thực không thể át được sức hấp dẫn chung của bộ phim bởi câu chuyện phim chính là những gì đang diễn ra hàng ngày trong các gia đình. Người xem thấy một chút gì đó của mình, do đó sẵn sàng khóc cười cùng nhân vật. Cách “treo chuyện” qua các tập cũng khá tốt. Và tôi đặc biệt thích dàn diễn viên của phim này. Họ đóng khá nhiều phim khác rồi, và không thể nói là nhạt nhòa, nhưng có lẽ phải đến phim này họ mới thực sự sống cùng nhân vật mình đảm nhiệm" - bà Trịnh Thanh Nhã cho biết.
Muốn chinh phục khán giả phải đi vào trái tim
NSND Lan Hương cho rằng: “Cả phim điện ảnh và truyền hình Việt Nam hiện nay đang thực hiện tốt vai trò giáo dục thẩm mỹ, đưa khán giả tới được các giá trị thẩm mỹ tốt trong cuộc sống, giáo dục cho văn hóa ứng xử, điều cốt lõi của cuộc sống con người, đưa con người đến sự văn minh. Muốn chinh phục khán giả thì không thể gò ép mà phải đi vào trái tim, phải có sự đồng điệu về cảm xúc để người xem yêu thích phim một cách tự nguyện”.
|
(Còn nữa)
Tiểu Phong