(Thethaovanhoa.vn) - Trước đây, công chúng vẫn có thể chứng kiến các nhóm nhạc, nghệ sĩ K-pop xuất hiện trong các chương trình truyền hình ăn khách của Mỹ như The Ellen DeGeneres Show, Good Morning America và Jimmy Kimmel Live. Tuy nhiên phải đến khi có sự “mở đường” của BTS thì toàn bộ khung cảnh K-pop ở xứ cờ hoa mới bắt đầu thay đổi rõ rệt.
Tuần vừa qua, có ba album mới xuất hiện trong Top 10 BXH Billboard 200, lần lượt chiếm ba ngôi đầu bảng. Ở vị trí No.1, sẽ là rất ngạc nhiên nếu không phải "Map of the Soul: 7" của BTS.
Chương trình The Tonight Show Starring Jimmy Fallon của NBC đã thực hiện một nỗ lực chưa từng có cho màn trình diễn ra mắt đĩa đơn ON của BTS trong tháng trước.
Đội ngũ sản xuất của chương trình này đã đặt trường quay trước Grand Central Terminal, một trong những trung tâm trung chuyển bận rộn nhất của New York. Nhà ga đã tạm ngừng hoạt động để giữ cho quá trình ghi hình được đảm bảo tuyệt mật. Một đội ngũ bảo vệ với 180 người đã áp dụng những biện pháp kiểm tra an ninh rất kỹ lưỡng để thực hiện chương trình mang tính bước ngoặt chỉ dành riêng cho BTS này.
Màn diễn của BTS trong The Tonight Show Starring Jimmy Fallon chỉ kéo dài 5 phút nhưng ê-kíp thực hiện chương trình đã phải chuẩn bị trong hơn 2 tháng. Chưa kể, màn diễn được đầu tư rất “mạnh tay” này là dự án hợp tác lớn nhất giữa BTS và một chương trình truyền hình Mỹ cho đến nay, đồng thời là một trong những minh chứng cho thấy K-pop đang được đón nhận trong thị trường nhạc pop lớn nhất thế giới hiện nay.
BTS “mở đường”
BTS bắt đầu các chiến dịch quảng bá ở Mỹ từ năm 2017 bằng việc phối hợp với nhà phát hành thuộc sở hữu của Sony Music, The Orchard. BTS đã đạt được một lượng lớn người theo dõi qua mạng xã hội, song các chương trình truyền hình là sân khấu hoàn hảo để thu hút được lượng khán giả lớn hơn với các đối tượng đa dạng.
“Trước đây, rất khó để một nhóm nhạc K-pop xuất hiện trong một chương trình truyền hình của Mỹ. Một thỏa thuận có thể được thực hiện nhưng có quyền phát sóng hay không lại là chuyện khác” - William Koo, một nhà điều hành của The Orchard nói với tờ Korea Herald - “Tuy nhiên, sau thành công vang dội của BTS, tình thế đã xoay chuyển”.
Những màn trình diễn đầy phong cách và mạnh mẽ của BTS, với những màn hát nhóm và hát đơn, đã thực sự gây ấn tượng với các nhà quảng bá và đạo diễn casting địa phương, những người đang nhận thấy rõ được khả năng thương mại của BTS và các nghệ sĩ K-pop khác.
Trong những năm qua, BTS đã trở thành nhóm nghệ sĩ K-pop xuất hiện thường xuyên trên các chương trình trò chuyện ở các bang của Mỹ. BTS đã trở thành nhóm nhạc K-pop đầu tiên biểu diễn trên sân khấu biểu tượng Dick Clark’s New Year’s Rockin’ Eve (chương trình truyền hình đêm Giao thừa hằng năm đặc biệt của kênh ABC) hồi năm 2017.
Thêm nữa, hồi tháng 4/2019, BTS đã xuất hiện với tư cách là các khách mời âm nhạc trong chương trình Saturday Night Live, một sân khấu trực tiếp vốn vô cùng “khó tính” ngay cả đối với các ngôi sao nhạc pop địa phương.
Chương trình quảng bá cho album mới nhất của nhóm, mang tựa đề Map Of The Soul: 7 cũng được thực hiện công phu với những hình ảnh được quay ở Mỹ. Vào ngày phát hành album hôm 21/2, BTS đã xuất hiện trong 2 chương trình truyền hình Mỹ gồm Today và MTV Fresh Out.
Và chỉ một ngày sau khi xuất hiện trong chương trình The Tonight Show “độc quyền” BTS vào hôm 24/2, nhóm nhạc này tiếp tục làm khách mời loạt chương trình Carpool Karaoke của James Corden.
“Nhờ BTS mà các công ty truyền thông Mỹ có nhu cầu phát sóng K-pop và chấp nhận loại nhạc này. Giờ người ta tiếp tục hỏi: Ai là BTS tiếp theo? hay: Liệu có một BTS phiên bản nữ?” - Koo nói.
BTS trình diễn ca khúc "ON" tại Grand Central Terminal ở New York:
Phá bỏ “hạn ngạch”
Theo chân BTS, một loạt thần tượng K-pop đã “tràn ngập” trên các chương trình truyền hình Mỹ. Super M và NCT 127 đã hợp tác với hãng thu âm Capitol Records của Universal Music và xuất hiện trong các chương trình như Ellen DeGeneres Show, Today và Jimmy Kimmel Live!. Trong khi đó, nhóm nhạc nữ Blackpink trở thành một đối tác với hãng thu âm Interscope Records của Universal và xuất hiện trong chương trình Good Morning America.
Còn Monsta X, sau khi ký hợp đồng với Sony Music, Epic Records, đã trở thành khách mời trên chương trình The Kelly Clarkson Show. Itzy, một nhóm nhạc tân binh thuộc JYP Entertainment, trở thành nhóm nhạc K-pop nữ đầu tiên xuất hiện trong chương trình Good Day New York, trong khi Stray Kids, một nhóm nhạc tân binh khác của JYP, cũng đã ra mắt trên các chương trình như Live With Kelly And Ryan.
“Cái gọi là hạn ngạch về số lượng K-pop đang giảm dần” - một nguồn tin giấu tên trong ngành truyền hình Mỹ cho biết. Theo nguồn này, các chương trình truyền hình Mỹ từng có giới hạn thời lượng cho các nhóm nhạc K-pop trong những lần xuất hiện của họ.
“Nhưng hạn ngạch này giờ không còn hiệu quả nữa. Các đạo diễn casting đang cạnh tranh nhau để thu hút các nhóm nhạc nổi tiếng tham gia chương trình của họ. K-pop đang trở thành xu hướng” - nguồn tin trên nói thêm.
Chẳng hạn, chương trình Today của NBC mới đây đã mời 2 nhóm nhạc K-pop trong 2 ngày liên tiếp. Nhóm Monsta X trình diễn đĩa đơn tiếng Anh You Can’t Hold My Heart trong chương trình phát sóng ngày 20/2. Còn ngày 21/2 thì BTS trả lời phỏng vấn trực tiếp tại trụ sở của chương trình để quảng bá cho album mới.
“Các công ty quản lý K-pop, vốn đã hợp tác với các nhà xuất bản Mỹ, ngày càng trở nên có tiếng nói hơn khi làm việc với các công ty truyền thông tại đây. Các đội sản xuất của Mỹ cũng đã hiểu rõ hơn về hệ thống khá nghiêm ngặt của K-pop” - nguồn tin trên nói thêm.
Cần vượt qua rào cản văn hóa
Mặc dù xuất hiện thường xuyên nhưng các ngôi sao K-pop vẫn vấp phải những rào cản về ngôn ngữ và văn hóa khi muốn xâm nhập vào thị trường Mỹ.
Các chương trình trò chuyện ở Mỹ phải phục vụ người xem trong một thời gian giới hạn, trong khi các công ty quản lý K-pop cố gắng kiểm soát các câu hỏi nhạy cảm. Vì vậy, những người dẫn chương trình thường hỏi các nghệ sĩ K-pop những câu hỏi đơn giản, vui vẻ mà không cần người dịch.
“Vì có nhiều thành viên trong một nhóm và nhiều người trong số họ không nói tiếng Anh, nên rất khó để những người dẫn chương trình đưa ra những câu hỏi chuyên sâu. Họ không có nhiều thời gian cho việc đó” - Lee Gyu Tag, giáo sư nghệ thuật và khoa học thuộc trường Đại học George Mason Hàn Quốc, cho biết.
Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, có 1 hoặc 2 thành viên nói tiếng Anh trả lời các câu hỏi, các thành viên khác có ít cơ hội hơn để thể hiện sự quyến rũ của riêng họ.
Nhưng Lee nhấn mạnh rằng các nghệ sĩ K-pop nên tận dụng tối đa các cơ hội có được, bởi việc quảng bá tên tuổi của họ trong các chương trình - ngay cả trong một khoảng thời gian ngắn - sẽ rất hiệu quả trong việc thu hút khán giả trên thị trường.
“Nếu có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt, họ sẽ thể hiện được cá tính của mình. Qua đó, khán giả Mỹ có thể nhận được họ là những nghệ sĩ có bản sắc riêng, chứ không chỉ đơn thuần là một gương mặt của K-pop” - giáo sư Lee nói thêm.
Việt Lâm (tổng hợp)