(Thethaovanhoa.vn) - Không chỉ chinh phục được nhiều người hâm mộ ở Mỹ và châu Âu, “Vua K-pop” BTS còn bán được hơn 600.000 vé và đạt doanh thu 79 triệu USD trong chuyến lưu diễn Love Yourself: Speak Yourself vừa qua.
BTS vẫn đang thành công trên con đường chinh phục thị trường âm nhạc thế giới.
Cụ thể, theo Billboard, chặng diễn tại các sân vận động của BTS ở Mỹ đã thu được 44 triệu USD, sau đó nhóm nhạc kiếm thêm được 35 triệu USD ở châu Âu và Nam Mỹ.
“Vô tiền khoáng hậu”
BTS lần đầu tiên trình diễn tại sân vận động ở Bắc Mỹ với các màn diễn tại sân Rose Bowl ở Pasadena (hôm 4 và 5/5), tại Soldier Field ở Chicago (ngày 11-12/5) và sân MetLife ở New Jersey (ngày 18 và 19/5). 6 buổi hòa nhạc này bán được 299.770 vé. Trong đó, riêng 2 màn diễn tại sân vận động Rose Bowl của họ đã thu về được 16,6 triệu USD, “vượt mặt” mức doanh thu từng có của các ngôi sao nổi tiếng thế giới như Taylor Swift, ban nhạc Ireland U2, Beyonce & Jay-Z và Eminem & Rihanna.
Tiếp đó, BTS trình diễn tại các sân vận động Allianz Parque ở Sao Paulo (ngày 25 và 26/5), Wembley ở London (ngày 1 và 2/6) và Stade de France ở Paris (ngày 7 và 8/6).
Theo tường thuật của Billboard, Sân vận động quốc gia Stade de France ở Paris chật cứng người trong màn hòa nhạc của BTS. Biển người này gồm những thanh thiếu niên cuồng nhiệt trong trang phục thể thao và đeo những đôi “tai thỏ” đầy màu sắc.
Trong màn khói mờ ảo, BTS xuất hiện trên sân khấu từ phía sau 2 chú báo bơm hơi khổng lồ. Mặc trang phục trắng trong thật lịch lãm và thuần khiết, các chàng trai BTS trình diễn ca khúc ăn khách Dionysus trước đám đông người hâm mộ đang giơ cao smartphone và bóng quả cầu nhấp nháy.
Như vậy, sau khi chứng kiến sự thành công của các ban nhạc nam phương Tây từ Jackson 5 đến One Direction, BTS là nhóm nhạc K-pop đầu tiên chiếm quán quân bảng xếp hạng ở Mỹ và Anh.
“BTS đã chinh phục người hâm mộ nhạc pop ở phương Tây theo cách mà chưa nhóm nhạc châu Á nào đã làm được trước đó”, Ben Beaumont Thomas, biên tập viên âm nhạc của tờ Guardian (Anh) nhận định. “Rào cản ngôn ngữ không còn là vấn đề, khi họ bước vào thế giới âm nhạc quốc tế những ca khúc không hát bằng tiếng Anh.”
BTS hát chủ yếu bằng tiếng Hàn nhưng điều đó không ngăn được người hâm mộ hát cùng họ, khi các ca khúc của nhóm nhạc này có những cụm từ bằng tiếng Anh và các video của BTS trên YouTube đều có bản dịch.
“Âm nhạc của BTS mang lại niềm vui cho cuộc sống hàng ngày của chúng tôi. Tôi thích thông điệp trong các ca khúc của họ. Họ hát về mọi thứ, từ gia đình, sự trầm cảm cho tới tình trạng kì thị những nhóm người yếu thế ”, Philae, một thanh niên Pháp 22 tuổi, chia sẻ trong buổi biểu diễn của BTS ở Paris.
Còn với Baran Masifi (24 tuổi), một người hâm mộ đến bay từ Đức sang Paris để xem màn diễn của BTS, anh nhận thấy “âm nhạc của BTS thực sự lôi cuốn và giàu ý nghĩa. Họ nói về những vấn đề rất thực tế trong cuộc sống”.
Cơn sốt từ Đông sang Tây
Biên tập viên Beaumont Thomas giải thích về thành công của BTS: “Thông qua trang mạng xã hội và những buổi phát sóng trực tuyến, người trẻ ngày nay luôn cảm thấy mình một phần của văn hóa toàn cầu. BTS đã có một lượng fan lớn ở châu Á, và từ đó cơn sốt lan rộng sang phương Tây”.
Gần nhất, đĩa đơn ăn khách Boy With Luv của BTS đã lập kỷ lục YouTube với danh hiệu nhận được nhiều lượt truy cập nhất trong vòng 24 giờ sau khi phát hành, đạt 74,6 triệu lượt truy cập khi được tung ra hồi tháng 4.
Thực tế, một số nghệ sĩ Hàn Quốc như Black Pink và Psy (tác giả ca khúc ăn khách Gangnam Style hồi năm 2012 đều đã thâm nhập vào thị trường phương Tây trong vài năm trở lại đây. “Nhưng BTS là “trường hợp cực kỳ hiếm gặp”, Dong Sun Hwa, phóng viên giải trí của tờ Korea Times viết. “Họ rất gần gũi và dễ tiếp cận. Các nhóm nhạc K-pop khác luôn giữ khoảng cách với người hâm mộ, cả về cảm xúc và cơ thể”.
Danh tiếng của BTS dường như không hề bị ảnh hưởng sau những vụ bê bối liên quan đến một số ngôi sao K-pop khác trong thời gian gần đây như Seungri, cựu thành viên nhóm Big Bang, và Jung Joon Young. Thực tế, các bài hát của BTS nói về sự tự chấp nhận của nhóm đã nhận được sự đồng cảm của nhiều fan tuổi vị thành niên.
Hồi tháng 9/2018, trưởng nhóm RM đã có bài phát biểu tại cuộc họp của Liên hiệp quốc ở New York, trong đó anh chia sẻ rằng âm nhạc đã giúp anh khắc phục được những lo lắng về “những gì người khác nghĩ về mình” như thế nào và bắt đầu “dần yêu bản thân”.
“Những chàng có mái tóc bồng bềnh, ở độ tuổi từ 21 đến 26, thường đeo khuyên tai và tô sơn, đang lôi cuốn một thế hệ khán giả mới. Trong một số sáng tác trước đó của BTS, các thành viên BTS có hình ảnh nam tính hơn. Còn bây giờ họ mang ngoại hình mềm mại hơn. Tôi tin chắc những khán giả trẻ trung thích sự thay đổi ”, Samantha Lifson, cây bút của tạp chí văn hóa đại chúng K-Soul có trụ sở ở Seoul nhận định.
Lucie (13 tuổi), một khán giả nhí đến từ Nancy ở Đông Bắc nước Pháp tới xem màn hòa nhạc của BTS cùng cha vừa qua đã có lời nhận xét rất thật thà mà cính xác: “BTS thật thú vị khi khuyến khích mọi người có trách nhiệm hơn với bản thân mình”.
BTS tiếp tục tour diễn BTS Love Yourself: Speak Yourself tại 2 thành phố ở Nhật Bản vào tháng 7, gồm màn diễn tại Sân vận động Yanmar ở Osaka (ngày 6-7/7) và Sân vận động Ecopa ở Shizuoka (ngày 13-14/7).
|
Việt Lâm (tổng hợp)