BTS được vinh danh tại AMA 2018: Sức mạnh của 'quyền lực mềm' từ K-pop

Thứ Năm, 11/10/2018, 8:1 (GMT+7)

(Thethaovanhoa.vn) - Tại lễ trao giải Âm nhạc Mỹ 2018 (AMA), diễn ra tại Nhà hát Microsoft đêm 9/10 (theo giờ địa phương), nhóm nhạc BTS đã tạo một cột mốc mới khi được trao giải Nghệ sĩ mạng xã hội được yêu thích nhất.

1. BTS đã “đánh bại” các đối thủ nặng ký là Cardi B, Ariana Grande, Demi Lovato và Shawn Mendes để đoạt giải này. Đây là lần đầu tiên một nhóm nhạc Hàn Quốc đoạt giải tại AMA.

Hiện đang lưu diễn tại châu Âu, BTS đã bày tỏ niềm vui thông qua một video được phát tại lễ trao giải: “Chúng tôi thật vui mừng khi chiến thắng tại giải Nghệ sĩ mạng xã hội được yêu thích nhất. Xin lỗi khi chúng tôi không có mặt tại lễ trao giải. Chúng tôi vừa hoàn thành chặng diễn ở Mỹ và ở đây BTS đã nhận được rất nhiều tình yêu lẫn sự ủng hộ. Cảm ơn các ARMY khi đã bầu chọn để chúng tôi đoạt giải thưởng này. Và cảm ơn AMA”.

Chú thích ảnh
BTS đã được trao giải Nghệ sĩ mạng xã hội được yêu thích nhất tại lễ trao giải Âm nhạc Mỹ 2018

Trước đó, khi BTS phát biểu tại Liên hiệp quốc hồi tháng 9, nhiều chuyên gia cho rằng đây là bước tiến hợp lý, khi Hàn Quốc hiện đang chiếm lĩnh thế giới bằng “quyền lực mềm” từ nền văn hóa giải trí của mình.

Thực tế, 7 chàng trai của BTS vốn nổi tiếng là nhóm nhạc nam với những bản hip-hop truyền cảm hứng, khích lệ tinh thần, với những bộ trang phục hào nhoáng khi trình diễn trên sân khấu hay trong các video nhạc. Nhưng khi đứng trước nhiều nhà lãnh đạo thế giới tại phiên họp thứ 73 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, 7 chàng trai trông thật lịch lãm trong những bộ comple đen. Và trưởng nhóm RM đã có bài phát biểu dài 6 phút rưỡi nói về hoạt động của nhóm nhạc cùng UNICEF. Nhờ các hoạt động này mà họ đã quyên góp được hơn 1,1 tỷ won (986.000 USD) trong hơn một năm qua.

Nhìn hình ảnh ấy, nhiều người đã đặt câu hỏi, tại một cuộc họp, nơi cộng đồng toàn cầu bàn đến những vấn đề như thay đổi khí hậu, đa phương và gìn giữ hoà bình, K-pop có vị trí như thế nào trong các vấn đề quốc tế?

Có vẻ kỳ lạ, khi một nhóm nhạc nam của nền công nghiệp giải trí vốn khét tiếng khắc nghiệt lại có một bài phát biểu về lòng tự trọng và cách yêu bản thân mình tại Liên hợp quốc.Tuy nhiên, BTS không như bất cứ nhóm nhạc K-pop nào khác.

Theo người hâm mộ nhóm nhạc này trên khắp thế giới, BTS là một trong số ít các nghệ sĩ dám vượt khỏi những ranh giới ở quê hương Hàn Quốc - khi các bài hát và tuyên bố của họ đề cập đến những điều cấm kỵ trong xã hội như nạn tự vẫn, lạm dụng tình dục và các quyền của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới).

Chú thích ảnh

2. BTS hiện là một trong số ít nhóm nhạc K-pop đã lọt vào được dòng chủ đạo ở thị trường Bắc Mỹ. Theo Jenna Gibson, một chuyên gia K-pop và đang làm tiến sĩ về các mối quan hệ quốc tế tại trường Đại học Chicago, thì Mỹ được xem như là “Chén Thánh” đối với các ngôi sao K-pop - khi đây là một thị trường cực khó thâm nhập. Nhiều nhóm nhạc, trong đó có Girls’ Generation, Wonder Girls và thậm chí siêu sao rap Psy đều thất bại khi thâm nhập thị trường Mỹ.

“Nhưng mọi chuyện đã thay đổi với BTS. BTS đã gặt hái thành công lớn trong vài năm trở lại đây vì họ dồn hết tâm trí cho công việc. Họ từng thực hiện những hợp đồng trình diễn nhỏ ở Mỹ, họ dành thời gian tạo dựng lượng fan Mỹ và họ quyết tâm tìm được thành công ở đây” – Gibson nói.

“BTS đang cố gắng tạo nên sự khác biệt trong bối cảnh Hàn Quốc đang đau đầu xử lý nạn tự vẫn cực kỳ cao, hệ quả từ sự cạnh tranh khốc liệt trong xã hội Hàn Quốc” - CedarBough Saeji, nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học British Columbia nhận định - “Hợp tác với Liên hiệp quốc là một sự tiếp nối hợp lý cho việc đó”.

“Quyền lực mềm”, như cách hiểu chung, là khả năng thu hút sự quan tâm của công chúng quốc tế tới tất cả những gì mà đất nước bạn đang giới thiệu. “K-pop là công cụ quyền lực mềm tối thượng cho Hàn Quốc bởi dòng nhạc này được thể hiện bằng tiếng Hàn, nó có sức mạnh để khiến người hâm mộ muốn biết nhiều hơn về K-pop, về nền âm nhạc Hàn Quốc và cả đất nước quê hương của dòng nhạc này” – Gibson nói.

K-pop thậm chí còn tạo nên trào lưu học tiếng Hàn và trở thành “mốt” ở nhiều nước. Theo kết quả một cuộc thăm dò của Quartz với khoảng 20.000 fan K-pop sống ở Algeria thì có tới 93% cho biết họ sử dụng các từ ngữ Hàn Quốc hàng ngày. “Đã có rất nhiều sự nghiên cứu để biết được K-pop như thế nào và lượng khách du lịch tới Hàn Quốc tăng đột biến nhờ nhiều loạt phim truyền hình, trong khi có nhiều người muốn học tiếng Hàn” – Gibson nói thêm.

Thậm chí trong mối quan hệ Triều Tiên-Hàn Quốc, các ngôi sao K-pop cũng đóng những vai trò chính. Cụ thể, các ca khúc của nhóm nhạc nữ Girls’ Generation đã được phát thanh trên khắp tuyến phân giới giữa hai miền và công chúng Triều Tiên đặc biệt yêu thích. Hoặc, cũng cần kể tới những màn trình diễn gần đây của các nhóm nhạc K-pop như Red Velvet, Ailee và ALi ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Nhiều chuyên gia nói rằng âm nhạc đại chúng đã góp phần làm bình thường hóa quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên.

Việt Lâm (tổng hợp)

Giải Âm nhạc Mỹ (AMAs): Video BTS cảm ơn fan vì giải Nghệ sĩ được yêu thích trên mạng xã hội

Giải Âm nhạc Mỹ (AMAs): Video BTS cảm ơn fan vì giải Nghệ sĩ được yêu thích trên mạng xã hội

Dù đang lưu diễn ở London, BTS vẫn chứng tỏ sức hút xuyên châu lục của mình khi vừa giành giải Nghệ sĩ được yêu thích trên mạng xã hội, trong khuôn khổ giải Âm nhạc Mỹ (AMAs) 2018.

GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 236/GP-BTTTT ngày 30/08/2024 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến