(Thethaovanhoa.vn) - Nhiều năm trở lại đây, K-pop đang gây được nhiều sự quan tâm và chinh phục được nhiều người hâm mộ quốc tế. Đặc biệt, BTS đã trở thành nhóm nhạc K-pop đầu tiên chiếm quán quân bảng xếp hạng Billboard 200. Song bên cạnh BTS, K-pop còn có một số nhóm nhạc biểu tượng khác đang ‘thống trị’ nền âm nhạc xứ kim chi và hải ngoại.
Dưới đây là 10 nghệ sĩ, nhóm nhạc đã tạo được những bước đột phá và được xem là những biểu tượng quyền lực nhất nền giải trí Hàn Quốc (thứ tự không tương đương với xếp hạng):
1. Wanna One. Nhóm nhạc nam này, được hình thành từ chương trình thực tế Produce 101 Season 2, được yêu thích đặc biệt là trong bối cảnh các chương trình quảng bá mang tên Wanna One của họ sẽ kết thúc vào ngày 31/12.
Vé xem các chương trình hòa nhạc của Wanna One luôn hết veo và cơ hội được tham dự một trong những sự kiện ký tặng fan thu hút người hâm mộ tới mức nhiều người phải bỏ ra hàng ngàn USD để mua album và chiếm được một chỗ trong sự kiện.
Chưa đầy 1 năm ra mắt làng nhạc K-pop nhưng Wanna One đã chiếm vị trí đầu Boy Group Brand Power Ranking của Viện Danh tiếng Hàn Quốc trong 4 tháng.
Thêm nữa, nhóm nhạc này còn được bình chọn là Nghệ sĩ K-pop xuất sắc nhất năm 2017 và đứng thứ 2 trong danh sách "Các ngôi sao Quyền lực Hàn Quốc" (Forbes Korea Power Celebrity) năm 2018 của tạp chí Forbes.
Những thành tích trên cho thấy Wanna One là một trong những ngôi sao giải trí có ảnh hưởng và quyền lực nhất Hàn Quốc hiện nay.
2. TWICE. Nhóm nhạc nữ này đã chinh phục được nhiều người hâm mộ từ trước khi họ chính thức ra mắt trong chương trình thực tế Sixteen.
Cách làm việc theo nhóm rất đáng ngưỡng mộ của họ, cũng như tính cách độc đáo của từng thành viên, đã giúp Twice có lượng fan hùng hậu đủ mọi giới tính và tuổi tác.
Kể từ khi ra mắt hồi năm 2016, Twice liên tục gặt hái thành công với mỗi lần tái xuất và giành được nhiều giải thưởng.
Được mệnh danh là “Nhóm nhạc nữ số 1 châu Á” và “Nhóm nhạc nữ quốc dân”, Twice đã chiếm vị trí đầu ở cả bảng xếp hạng kỹ thuật số và album “vật lý”.
Album thứ 2 của nhóm nhạc này là album K-pop ăn khách thứ 5 năm 2016. Hồi tháng 6/2017, Twice chính thức ra mắt ở Nhật Bản và lập tức gặt hái thành công khi chiếm vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng Oricon Album sau khi tiêu thụ được 136.157 bản trong tuần đầu phát hành.
Thêm nữa, Twice còn chiếm thứ 3 trong danh sách "Forbes Korea Power Celebrity". Mới đây, Twice đã trở thành nhóm nhạc K-pop nữ đạt ngưỡng 250 triệu lượt truy cập nhanh nhất với MV LIKEY.
3. BTS. Nhóm nhạc gồm 7 chàng trai này liên tục lập kỷ lục với một loạt thành tích kể từ khi ra mắt đến nay. BTS đã tạo được sự đột phá quốc tế với một danh sách các giải thưởng, thành tích bảng xếp hạng...
BTS còn là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên giành chiến thắng tại lễ trao giải Âm nhạc Billboard khi 2 năm liền đoạt giải Nghệ sĩ Mạng xã hội. BTS còn nổi tiếng với lượng fan quốc tế hùng hậu được biết đến là ARMY.
4. Girls’ Generation. Girls’ Generation nổi danh với đĩa đơn Gee và từ đó họ tiếp tục gặt hái thành công lớn.
Album tiếng Nhật đầu tay của nhóm nhạc này, mang tựa đề Girls’ Generation, đã trở thành album đầu tiên không phải của một nhóm nhạc nữ Nhật Bản được Hiệp hội Nền công nghiệp Thu âm Nhật Bản trao danh hiệu “Million” (Triệu bản).
Thành công của Girls’ Generation ở Nhật Bản được tiếp nối với nhiều album khác cũng như các chương trình hòa nhạc luôn lập kỷ lục về lượng khán giả theo dõi.
Girls’ Generation được đánh giá là một trong những nhân vật xuất chúng nhất trong nền văn hóa Hàn Quốc và được nhiều tờ báo quốc tế đánh giá là “Nhóm nhạc nữ số 1 châu Á” hay “hiện tượng quốc gia”.
Girls’ Generation còn lọt vào Top 10 danh sách "Forbes Korea Power Celebrity" từ năm 2010 đến năm 2016.
Từ năm 2009 đến năm 2011, Girls’ Generation đã kiếm được khoảng 62 triệu USD, trở thành nghệ sĩ kiếm tiền cao nhất của công ty SM Entertainment. từ năm 2010 đến năm 2012, nhóm nhạc này còn thu về được 124,5 triệu USD ở Nhật Bản.
5. EXO. EXO là nhóm nhạc đầu tiên ở Hàn Quốc có 2 nhóm nhỏ cùng trình diễn các sản phẩm âm nhạc giống nhau trong cùng một thời điểm cả ở Hàn Quốc và Trung Quốc.
Chú trọng tới thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc, nhóm nhạc này được chia thành EXO-K và EXO-M nhưng sau đó hợp nhất và lấy tên đơn giản là EXO.
EXO đã đạt được những thành tích đáng nể ở thị trường quốc tế kể từ khi ra mắt. EXO đã được chọn trình diễn tại lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018 và lọt vào Top 5 danh sách "Forbes Korea Power Celebrity" từ năm 2014 đến năm 2018.
6. IU. Dù tuổi đời còn khá trẻ song IU đã hoạt động trong nền âm nhạc được 10 năm. Cô ra mắt làng nhạc từ năm 15 tuổi và bắt đầu gặt hái thành công với ca khúc Good Day.
Ca khúc này đã đứng đầu bảng xếp hạng Gaon Digital trong 5 tuần liền. Iu nằm trong số ít nghệ sĩ solo có thể cạnh tranh được với những nhóm nhạc được “thần tượng hóa” đang thống trị thị trường, đồng thời đã lọt vào danh sách "Forbes Korea Power Celebrity" từ năm 2012.
Iu còn thử sức cả ở vai trò người dẫn chương trình trên phát thanh và truyền hình cũng như diễn xuất trong phim truyền hình.
7. BIGBANG. Big Bang thường được coi là một trong những nhóm nhạc có ảnh hưởng nhất, góp phần quảng bá làn sóng hallyu ra quốc tế, được giới truyền thông mệnh danh là “Vua K-pop”.
Với lượng đĩa bán ra đã đạt hơn 150 triệu bản, Big Bang hiện là một trong những nhóm nhạc nam ăn khách nhất thế giới. Big Bang còn được bình chọn là một trong những ngôi sao quyền lực nhất Hàn Quốc trong các năm 2010, 2012, 2013, 2014 và 2016.
Big Bang còn là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên lọt danh sách Forbes’ Celebrity 100 cũng như danh sách 30 under 30 nhạc sĩ có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2016 và 2017.
Đặc biệt, thành viên G-Dragon từng lọt vào danh sách Forbes 30 under 30 và được ghi nhận rộng rãi với sức ảnh hưởng tới nền văn hóa, thời trang và âm nhạc của người trẻ ở Hàn Quốc.
Với một danh sách dài các ca khúc do anh sáng tác cũng như các album solo ăn khách, G-Dragon hiện là một trong những biểu tượng quyền lực nhất đang thống trị nền âm nhạc K-pop.
8. Super Junior. Super Junior bắt đầu được quốc tế ghi nhận với đĩa đơn ăn khách Sorry, Sorry (2009).
Kể từ đó, nhóm nhạc này liên tục gặt hái thành công khi mỗi thành viên đã vươn tới nhiều lĩnh vực khác nhau trong nền giải trí, gồm diễn xuất, dẫn chương trình phát thanh và truyền hình, người mẫu.
Một trong những nhóm nhỏ của Super Junior là Super Junior-M, được thành lập hồi năm 2008, cũng đã đạt thành công thương mại ở Trung Quốc và đoạt nhiều giải thưởng tại các liên hoan âm nhạc ở đất nước tỷ dân.
Có nhiều tour diễn thế giới trong suốt 13 năm qua, Super Junior đã trở thành một trong những tên tuổi lớn nhất trong nền k-pop.
9. Psy. Psy là ca sĩ, rapper, nhà soạn ca khúc kiêm nhà sản xuất thu âm. Anh ra mắt hồi năm 2001 với album Psy from the Psycho World!
Nhà sản xuất tài năng này đã sáng tác nhiều ca khúc ăn khách như Because You’re My Girl của Lee Seung Gi cùng nhiều ca khúc của anh.
Psy gặt hái thành công quốc tế với ca khúc Gangnam Style. Ca khúc này đã được ghi tên vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới với danh hiệu Video đầu tiên đạt ngưỡng 1 tỷ lượt truy cập trên Youtube. Hiện ca khúc này đã đạt 3,1 tỷ lượt truy cập.
Psy còn trình diễn Gangnam Style tại Quảng trường Thời đại ở York vào dịp năm mới 2012.
Ước tính, Psy đã kiếm được khoảng 25 triệu USD trong 7 tháng quảng bá ca khúc và đã đoạt nhiều giải thưởng.
Psy được coi là nghệ sĩ K-pop đầu tiên thành công trong nền âm nhạc phương Tây và đóng vai trò lớn trong việc giới thiệu thế giới với Hàn Quốc hiện đại.
Anh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận với những thành tựu văn hóa của mình và được trao Huân chương Văn hóa.
10. BoA. BoA được mệnh danh là “Nữ hoàng pop Hàn Quốc”. Cô là một trong những nghệ sĩ K-pop đầu tiên tạo bước đột phá quốc tế.
13 tuổi, BoA ra mắt làng nhạc với album đầu tay ID; Peace B, tiếp đó là Listen to My Heart, gặt hái thành công lớn ở Nhật bản.
Cô hiện là nghệ sĩ nước ngoài duy nhất đã tiêu thụ được hơn 1 triệu bản với 3 album ở Nhật Bản và là 1 trong 2 nghệ sĩ có 6 album liên tiếp chiếm quán quân bảng xếp hạng Oricon.
BoA đã lát đường cho K-pop bước vào thị trường Nhật Bản thông qua thành công của mình. Sau 18 năm cô vẫn tiếp tục hoạt động với vai trò ca sĩ và đã trở thành Giám đốc sáng tạo của SM Entertainment.
Danh tiếng K-pop đang lan tỏa khắp toàn cầu và BTS đang thu hút được ngày càng nhiều người hâm mộ Mỹ, nhờ đó các biểu tượng hàng đầu của xứ kim chi đang kiếm được nhiều tiền từ lượng album bán ra, vé xem hòa nhạc, làm đại diện cho các thương hiệu.
Tuấn Vĩ
Theo Koreaboo