(Thethaovanhoa.vn) - Một điều có thể thấy rõ nhất của giải Âm nhạc Cống hiến năm nay là lực lượng trẻ đã chiếm đa số. Năm 2013 thị trường nhạc Việt được phác nên bằng chân dung của những người trẻ và cho dù chất lượng không đồng đều nhưng xu thế ấy cần phải được ghi nhận.
So với những đề cử của Cống hiến trước đây, thì năm nay là năm “trẻ” nhất của giải thưởng âm nhạc này.
Khác biệt
Dường như năm 2013 đang là năm bản lề của những gương mặt mới, một thế hệ tiếp nối dòng chảy âm nhạc phổ thông Việt, về độ tuổi và cả về cách thể hiện ngôn ngữ âm nhạc riêng. Từ những dòng chảy ngầm (underground) cho đến chính thống (mainstream) đều có những tên tuổi tiêu biểu. Hàng loạt album được trình làng, những sự kiện âm nhạc, từ các kênh nhạc truyền hình đặc thù cho đến những kênh truyền hình tên tuổi, đều dành vị trí cho họ.
Năm 2013 với đỉnh cao phát triển của những chương trình âm nhạc truyền hình đã đẩy ra ánh sáng nhiều cái tên làm công chúng chú ý. Hương Tràm, Hoàng Quyên, Đinh Hương, Phương Mỹ Chi, Nguyễn Đình Thanh Tâm, Cát Tường, Hoàng Tôn…, ít nhiều đã vẽ nên hình hài của một “cơ thể trẻ” âm nhạc đang căng tràn nhựa sống. Chính lực lượng này đang được xem là tốp đầu của luồng gió nhạc Việt mới, trẻ trung và cá tính trong năm 2014. Và nhiều người trong số ấy đã có mặt tại Cống hiến năm nay.
Ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm cũng khá “độc đạo” như Tùng DươngCần phải nhấn mạnh thế hệ trẻ đang là xu thế chính của dòng chảy âm nhạc Việt nhưng họ vẫn chưa thể đại diện một cách xác đáng nhất cho chất lượng nhạc Việt. Đó là 2 yếu tố khác nhau. Những cái tên trong đề cử năm nay của Cống hiến là những người mà sự trẻ trung của họ đã báo hiệu tài năng và những sản phẩm của họ có thể xem là một tín hiệu về chất cho sự phát triển, đúng ra phải có từ lâu, của nhạc Việt.
Nếu ở hạng mục Nghệ sỹ mới của năm “tuyền” người trẻ thì ở những hạng mục quan trọng khác như Ca sĩ của năm, Nhạc sĩ của năm, Album của năm đều có đại diện của lớp trẻ. Đặc biệt nhất là mục Bài hát của năm, từ người sáng tác đến người thể hiện đều chỉ đôi mươi. Đó là sự khác biệt lớn nhất của Cống hiến năm nay so với những lần trước đây.
Ngôn ngữ mới
Bên cạnh những tên tuổi lớn đã xác lập giá trị của mình trong thị trường âm nhạc Việt 2013, thì những tên tuổi mới cũng cần được nhìn nhận giá trị ở ngôn ngữ mà họ thể hiện. Trong khi những cái tên như Đỗ Bảo - Hà Trần, Nguyên Lê - Tùng Dương, 5 Dòng Kẻ đã nói bằng một thứ ngôn ngữ âm nhạc rất riêng của mình trong năm 2013 thì những người trẻ còn lại, dù chưa đặc quánh cá tính, vẫn có những ngôn ngữ của riêng họ.
Đức Hùng, giọng hát không được khẳng định tại cuộc thi Giọng hát Việt, lại le lói khả năng ở cánh đồng sáng tác. Ca khúc Bác làm vườn và con chim sâu của anh là một sáng tác có thể xem là lạ nhất của mặt bằng các ca khúc phổ thông. Ca khúc được viết trên âm hưởng mơn mởn của những bài đồng dao và nặng thêm về kịch tính đặc trưng của nhạc kịch. Bài hát được thể hiện qua hai giọng hát: Trúc Nhân (người hát đầu tiên) và Âu Bảo Ngân (tại Giọng hát Việt) đều khá thành công. Ngôn ngữ thể hiện của Đông Hùng “lệch” hẳn so với mặt bằng chung, dù hướng sang phía Tây nhưng vẫn có được giọng điệu riêng.
Phạm Thanh Hà (hạng mục Bài hát của năm) cũng đi theo lối “lạ” khi Tình yêu màu nắng của anh được sáng tác trên nền ngũ cung và pha thêm chất liệu âm nhạc dân tộc. Ngôn ngữ của Thanh Hà trẻ trung, tươi tắn, có giọng điệu riêng. Tình yêu màu nắng cùng với Đoàn Thúy Trang đã càn quét các trang nhạc số và cũng có thể xem là một hiện tượng nho nhỏ của nhạc Việt 2013. Vũ Cát Tường mang nhiều tố chất kiểu Lê Cát Trọng Lý nhưng thực tế cô không “underground” lắm. Những sáng tác của Vũ Cát Tường có những nét riêng, ngoài Vết mưa thì 2013 cũng có những sản phẩm gây được chú ý, ví dụ như Đông (Trúc Nhân thể hiện).
Nguyễn Đình Thanh Tâm đã có mặt tại hạng mục Nghệ sỹ mới của năm của Cống hiến năm ngoái. Trong vòng 1 năm, Nguyễn Đình Thanh Tâm đã thay đổi nhiều về vóc dáng âm nhạc của mình. Album Cánh diều lạc phố là sự giới thiệu hình ảnh của anh đi ra từ Sao Mai - Điểm hẹn nhưng 2013 anh còn làm được nhiều hơn thế. Chạy mưa là một minh chứng cho con đường mà Tâm chọn, khá gai góc nhưng “mềm” hơn cách mà Tùng Dương từng đi. Cho dù cả hai phía đều phủ nhận sự liên quan đến nhau nhưng cách đi của Tâm cũng khá “độc đạo” như Tùng Dương, dù ngôn ngữ cũng như phong cách âm nhạc bắt đầu “tách” hẳn. Thanh Tâm đang “luyện” cho mình một ngôn ngữ riêng và 2013 là một sự bắt đầu khá thành công.
Những ca sĩ trẻ còn lại như Đinh Hương hay Trúc Nhân, tính từ năm 2012, đều đi theo hướng cẩn trọng và cho ra những sản phẩm sạch sẽ, đàng hoàng và gây được chú ý.
Nguyên Minh
Thể thao & Văn hóa