(Thethaovanhoa.vn) - Sophia thân mến!
Xem chuyên đề "Thư gửi robot Citizen tại đây"
Liên quan đến vụ xe đầu kéo đâm hàng loạt xe máy dừng chờ đèn đỏ xảy ra tại huyện Bến Lức khiến nhiều người thương vong, ngày 3/1, nguồn tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An cho biết, kết quả xét nghiệm xác định tài xế lái xe đầu kéo dương tính với heroin.
Lá thư đầu năm lẽ ra phải vui vẻ, nhưng thú thực với những thông tin xôn xao mấy ngày nay, tôi buộc phải nói với cô về tai nạn giao thông, nỗi đau khủng khiếp và luôn “nóng bỏng” nhất trên đất nước tôi. Nó thực sự là quốc nạn khi mà mỗi năm có hàng vạn người vô tội tử vong, nhiều hơn số người chết do xung đột, bão lũ, sóng thần, động đất của nhiều nước trên thế giới.
Chỉ trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch có tới 110 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông, trung bình mỗi ngày hơn 27 người chết trên đường hay trong các phòng cấp cứu.
Hàng ngày, chúng tôi đều nghe được những thông tin, con số như vậy.
Nhưng hôm qua thì khủng khiếp hơn, container tông hơn 20 xe máy dừng đèn đỏ, khiến nhiều người chết và bị thương ở Quốc lộ 1, Long An. Mới hơn 1 tháng trước xe khách tông hàng loạt xe máy đang dừng đèn đỏ ở Dầu Giây, Đồng Nai, rồi hơn 3 tháng trước, xe tải tông liên hoàn 8 xe máy dừng đèn đỏ ở Long Xuyên, An Giang...
Những vụ tai nạn với chiếc xe siêu trường, siêu trọng mà hậu quả của nó thường là những đám tang tập thể. Tất cả cùng một kịch bản do tử thần viết ra. Những người đi xe máy dừng đèn đỏ đúng luật không ngờ thần chết lại lao đến từ phía sau, phía họ khó đề phòng nhất.
Nếu cô gõ thử cụm từ tìm kiếm “Xe tải hoặc container tông xe máy dừng đèn đỏ" kết quả còn khủng khiếp nữa. Những con số thống kê rất vô tri nhưng đằng sau đó là nỗi ai oán khôn xiết của bao gia đình, bao số phận. Bao nhiêu trẻ bỗng mồ côi vì cha mẹ sáng đi rồi chiều không trở về nữa, bao nhiêu người mất vợ, mất chồng, bao nhiêu gia đình tan nát, bao con người sống lay lắt sau cú sốc trước cái chết đột ngột của người thân. Ám ảnh nhất là có những đứa trẻ ngồi sau xe máy cha mẹ trong những giây phút định mệnh.
Nguyên nhân những vụ tai nạn khủng khiếp ấy thì nhiều vô kể, nhưng có một chuyện này tôi muốn nói với cô, đó là một số tài xế xe siêu trường, siêu trọng ấy có dính tới ma túy - những tử thần cầm vô lăng.
Họ coi đó là thuốc “an thần” để ôm vô lăng thâu đêm suốt sáng trên những nẻo đường trường, nhưng tỉnh táo đâu không thấy mà những ảo giác trong cơn “phê” hay những pha lên cơn bất ngờ đã gây ra bao thảm nạn.
***
Sáng nay tôi đi làm, dừng đèn đỏ, bất chợt nhớ đến clip vụ tai nạn, cho nên tôi liên tục ngó qua gương chiếu hậu. Thực ra, đó chỉ là biện pháp tâm lý, bởi khi nhận ra xe đang lao nhanh về phía mình, cũng là lúc ta không thể tránh.
Có lẽ nhiều người nghĩ như tôi. Vụ tai nạn là nỗi đau đớn của các gia đình hơn 20 con người nhưng cũng là nỗi hoang mang của hàng chục triệu người đang ngày ngày di chuyển bằng xe máy.
Sophia thân mến, thực tế, xe máy là phương tiện dễ gặp nguy hiểm nhất trên đường. Hàng nghìn người chết, chủ yếu vì xe máy. Người đi xe máy phó mặc mình cho những "tài xế điên", cho mỗi cú nhích ga của chiếc ô tô hàng tấn bên cạnh.
Nhưng lối thoát nào, có người nói dừng đèn đỏ vào sát lề đường, đừng hiên ngang ra giữa đường làm mục tiêu cho những xe điên, nhưng như vậy dễ gây cản trở giao thông, vi phạm luật trong tình huống cho phép rẽ. Có người nói cố gắng “nhìn xa trông rộng”, căn sao cho nếu đèn đỏ không kịp tới thì nên dừng từ xa.
Xung quanh tôi, nhiều người bảo kiểu gì cũng ráng mà mua ô tô, dù sao cũng an toàn hơn xe máy, nếu có bị tông thì khả năng sống sót sẽ cao hơn.
Nhưng giá ôtô lại đang quá xa giấc mơ của phần đông người đi xe máy. Còn phương tiện công cộng thì lại chưa thể đáp ứng được nhu cầu của tất cả mọi người. Nghĩa là phần đông vẫn phải tiếp tục hành trình với chiếc xe máy của mình.
Hẹn gặp cô thư sau!
Thảo Nhi