(Thethaovanhoa.vn) - Nhiều doanh nghiệp cho biết thư mời quảng cáo trên một chương trình hài phát sóng vào dịp cuối năm được đông đảo công chúng đón chờ có giá khoảng 2 tỉ đồng cho một đoạn video kéo dài khoảng 30 giây.
Mã hóa sự nổi tiếng dẫn tới giá trị được đẩy cao lên như vậy bởi chương trình ấy thường chạm tới nhiều vấn đề của xã hội. Nó là sự tham chiếu cho các tác phẩm, chương trình nghệ thuật, ở bất cứ hình thức nào đều trở nên gần gũi hơn một khi có phương cách phê phán, không giáo điều mà cũng không vượt ra khỏi những ranh giới vô hình và hữu hình mà lại hài hước, châm biếm.
Ở những quốc gia bận rộn và thoáng hơn, không cần phải chờ đợi cho tới cuối năm mới tổng kết đánh giá, thường có những chương trình tấu hài phát vào lúc đêm muộn. Đó là lúc khán giả ở trường quay lẫn khán giả truyền hình được dịp thư giãn thông qua sự giễu nhại của những nghệ sĩ comedy tài năng.
Truyền hình vẫn là phương tiện truyền thông được nhiều người chú ý
Và họ cũng thường được nghe những tác phẩm âm nhạc mang hơi thở của xã hội, của các vấn đề thời cuộc hừng hực những mong muốn đổi thay, tiến bộ. Đó cũng là lúc mà các nghệ sĩ có cơ hội phản kháng sau khi trở thành nạn nhân của những mặt trái.
Trong một xã hội đang chuyển dịch mạnh mẽ như Việt Nam thì nếu có một lĩnh vực nào đó gây nên những phản ứng đôi khi gay gắt nhất với các nghệ sĩ thì đó là truyền thông. Đây là điều cũng đã xảy ra đâu đó trên thế giới từ lâu rồi và là khởi nguồn cho sự hình thành thuật ngữ truyền thông lá cải.
Việc chạy theo những xu hướng tầm thường của một bộ phận truyền thông đã tạo ra những mặt trái có những hậu quả ghê gớm. Trong khi chờ những điều chỉnh mang tính pháp lý, những nghệ sĩ lên tiếng, giễu nhại lại truyền thông cũng là một sự phản kháng tích cực.
Tất nhiên sẽ chẳng trông chờ một chương trình hài hay một ca khúc thay đổi tất cả. Nhưng im lặng nhiều khi cũng là sự đồng tình.
Chúc quý vị một tuần vui vẻ!
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần