Lỗi không phải tại Tết!

Thứ Ba, 17/1/2017, 7:7 (GMT+7)

(Thethaovanhoa.vn) - "Ghép" Tết Dương lịch và Tết Âm lịch đang trở thành tâm điểm tranh cãi. Quan điểm ủng hộ cho rằng, nhập hai kỳ nghỉ Tết (cụ thể kỳ nghỉ Tết Âm lịch thường niên sẽ được bố trí để "ghép" vào dịp đầu năm theo lịch dương) là lợi đôi đường.

Thứ nhất, nhập hai ngày Tết đồng nghĩa sẽ giảm "cong vênh giao dịch" với thế giới. Bởi, hiện nay, khi các nước nghỉ kỳ nghỉ Tết Dương thì chúng ta vẫn làm việc. Với kỳ nghỉ Tết Âm thì ngược lại.

Thứ hai, thực tế, khoảng thời gian giữa Tết Dương và Tết Âm là khoảng thời gian lao động tương đối bê trễ, với tâm lý uể oải "chờ nghỉ". Điều này gây tiêu cực lớn tới công việc chung.

Còn, những người phản đối có lý do đơn giản: Tết Âm là văn hóa truyền thống, là bản sắc hàng trăm năm qua của người Việt.

***

Cá nhân tôi, nếu lựa chọn, sẽ không đồng ý với việc bỏ Tết Âm.

Việc "lệch Tết" chắc chắn có ảnh hưởng phần nào tới giao dịch quốc tế. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân tham gia giao dịch liên tục với nước ngoài tính trên tổng số dân là không nhiều. Các đơn vị phải giao dịch thường xuyên với đối tác cũng không cao tới độ cả xã hội đang chịu sức ép lớn bởi hai kỳ nghỉ lệch nhau.


Nghỉ tết Âm lịch từ ngày 29 tháng Chạp năm Bính Thân đến hết ngày 5 tháng Giêng năm Đinh Dậu

Thực tế, nhiều đơn vị đã coi một tuần nghỉ Tết Dương của đối tác là khoảng "giờ vàng" để tiến hành các hoạt động nội bộ cũng như sản xuất tích lũy. Hơn nữa, nghỉ Tết không phải là kỳ nghỉ đột ngột mà luôn định kỳ mỗi năm một lần. Nếu chủ động các hoạt động giao dịch từ trước, kỳ nghỉ không ảnh hưởng quá lớn tới chuyện giao dịch.

***

Ngược lại, việc nhiều người lao động bắt đầu liên miên các hoạt động Tất niên Dương, Tân niên Dương, Tất niên Âm, Tân niên Âm kéo dài từ trước Tết Dương tới sau Tết Âm là thực trạng có thật. Đặc biệt ở thành thị, trong những ngày này, công sở đôi khi lưa thưa nhưng các quán nhậu thường cháy bàn.

Những cuộc hẹn tiến hành liên miên và đích đến thường là chén rượu. Những cuộc vui này không chỉ ảnh hưởng tới thời gian làm việc của người lao động. Nhậu liên miên kéo theo vô vàn hệ lụy: sự bê trễ trong sản xuất, tai nạn giao thông...

Chưa hết, nhiều người trong chúng ta còn giữ tư tưởng "tháng Giêng là tháng ăn chơi". Tức là, ra Tết, những cuộc chơi bời, nhậu nhẹt tiếp tục kéo dài. Câu ca này gắn với truyền thống sản xuất nông nghiệp của những năm trước bỗng trở thành "lá chắn" cho những tư duy biếng lười, chậm trễ.

Vậy, việc nhiều người bê tha từ Tết Dương sang Tết Âm có phải lỗi của những ngày Tết không?

Câu trả lời là không. Đó là do thái độ ứng xử của con người với ngày Tết. Và, nếu vẫn giữ thái độ "chén rượu là đầu câu chuyện", thì việc nhập hai ngày Tết cũng không giải quyết được căn cơ của vấn đề.

Chúng ta đừng đổ những thói hư tật xấu của mình cho ngày Tết, thay vì tìm ra những lý lẽ thuyết phục.

Mỹ Mỹ
Thể thao & Văn hóa

vmk  (20/01/2017 06:02:59)
vietmyca@yahoo.com
Đang nói chuyện Tết sao bạn lại chen cái lúa nước vào. Tết là do lịch Âm kết thúc một năm sang năm mới, mà lịch Âm là phát hiện của người Tàu, tôi có sai không?
vietlongdo.arc  (19/01/2017 01:11:07)
vietlongdo.arc@gmail.com
@VMK sai lầm bạn nhé. Thằng Tàu nó chém gió tết nguyên đán nhà nó có từ thời tam vương ngũ đế nhưng hài cái là thời đó chúng nó không có văn minh lúa nước. Quê hương của cây lúa, không như nhiều người tưởng là ở Trung Quốc hay Ấn Độ, mà là ở vùng Đông Nam Á vì vùng này khí hậu ẩm và có điều kiện lí tưởng cho phát triển nghề trồng lúa. Cá nhân tôi ủng hộ gộp 2 tết làm 1, nghỉ từ tết dương đến hết tết âm :v
vmk  (18/01/2017 09:12:24)
vietmyca@yahoo.com
Tết chúng ta đang sắp đón nói chính xác là Tết Âm lịch, Tết mà chúng ta đã đón vừa qua là Tết Dương lịch. Tết Âm lịch có gốc từ Trung quốc, Tết Dương lịch đến từ phương Tây. Cổ truyền hay tân truyền xét cho cùng đều là hàng ngoại cả, nó chỉ có ý nghĩa đối với "người no cơm ấm áo", "mũ cao, áo dài" còn đối với dân nghèo thì tôi thấy gộp hay không chắc chẳng ai thèm bàn. Cho nghỉ Tết được nhiều ngày chừng nào thì họ mừng ngày ấy mà chưa chắc họ đã mừng khi đường về đầy những gian nan. Đứng về phía hành chính, tôi nghĩ nhà nước cứ cho nghỉ một số ngày như những ngày lễ giỗ Tổ Hùng Vương, ngày Quốc Khánh, mỗi người có thể chọn cho mình một ngày lễ trong số các ngày đó để sum họp gia đình, thăm cha mẹ.
Amatuer  (18/01/2017 04:56:42)
Amatuer@gmail.com
Cả một ngàn lý do để tranh luận.Vâng...Lịch Âm có hàng ngàn năm,còn lịch Tây thì có kể từ khi nước ta bị Pháp đô hộ.Việc nghỉ Tết Tây là do Chính phủ Quy định.Bây giờ Chính Phủ không cho nghỉ Tết tây nữa,chỉ cho nghỉ Tết Âm thôi,như vậy đâu sẽ vào đó cũng như đốt Pháo khi chính Phủ ra tay dẹp Pháo thì chúng ta cũng quen,đội nón Bảo hiểm khi di xe máy lúc đầu dư luận cũng ồn ào NHƯNG khi Chính phủ Quyết thì ai cũng VUI VẺ.VẬYchúng ta chờ Chính Phủ Quyết.
Nam lùn  (18/01/2017 01:46:32)
Nam lùn
Tôi thấy 2 tết nhập 1 là hơn. Về âm lịch, tết Nguyên Đán dù được coi là quan trọng nhất nhưng suy cho cùng cũng chỉ là 1 tết (tiết) trong 24 tiết của năm. Cuộc sống thay đổi, các tết vẫn giữ ý nghĩa truyền thống nhưng cũng dần phải bớt lụy cổ, duy trì ý nghĩa nhưng giảm hình thức đi là vừa. Ngày xưa cha ông ta lấy sau vụ chiêm (khoảng tháng 10 âm lịch) là tết chính, nay không còn nữa thì cũng có thấy ai phàn nàn gì đâu.
GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 236/GP-BTTTT ngày 30/08/2024 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến