Khoảng trống mênh mông sau bộ phim 21 tỷ đồng

Thứ Hai, 22/9/2014, 7:8 (GMT+7)

(Thethaovanhoa.vn) - 1. Người ta đang bàn tán về bộ phim Sống cùng lịch sử được nhà nước đầu tư 21 tỷ nhưng có rạp không bán nổi một vé. Hẳn nhiên, phần đông là chê trách và bức xúc.

Đạo diễn cho biết, trong số 21 tỷ đồng đầu tư, chi phí dành cho quảng bá phim chỉ khoảng 50 triệu. Kinh phí làm phim nhà nước, dù nhiều hay ít, thì mọi thứ từ nhuận bút đến tiền mua phim nhựa, tiền làm banner quảng cáo đều theo barem bất di bất dịch được ban hành từ những năm 1991-1992.

Đấy là lỗi của đạo diễn, hãng phim hay cơ chế. Có tương tự câu chuyện một đơn vị để tin học hóa văn phòng, thực hiện hành chính điện tử, nhu cầu thực tế là nâng cấp giao diện, server, hệ thống quản trị, đường truyền... Nhưng cuối cùng người ta cho thay một loạt máy tính và bàn làm việc mới. Tất nhiên bàn làm việc có để máy tính nên nó cũng được tính luôn vào “tin học hóa”. Như thế, dễ nghiệm thu.

Nhưng với nhiều người, họ đã có một minh chứng sống động để chứng tỏ rằng, nếu các ông làm phim như thế là “chết”, phải giải trí, phải thị trường phải thế này thế kia. Họ có một phản mệnh đề. Tuy nhiên, cái đối lập với cái sai, chưa chắc đã là cái đúng mà có thể là một cái sai ở thái cực khác. Cũng như khối phim tư nhân tiền tỷ nỗ nặng dẫn đến nhà đầu tư phá sản.

2. Từ lâu, cái tư duy mình là nạn nhân thời cuộc đã ngấm vào nhiều người. Hễ cứ nghe thành công của người khác, cảm giác đầu tiên là ghen tị, thấy thất bại của người khác thì hả hê. Đó là một hiện tượng xã hội thời kỳ nào cũng có như hàng trăm năm người ta kèn cựa nhau ở sau lũy tre làng hay hàng chục năm trong những khu tập thể thời bao cấp. Đời sống nghệ thuật cũng khó tránh khỏi, nhất là trước một bộ phim được đầu tư như thế.

Một bài viết về phim Sống cùng lịch sử nhận được hàng vạn chia sẻ trên facebook. Người dùng Internet thể hiện tiếng nói của mình bằng like hay comment nhưng thực tế cuộc sống không thay đổi với những cú bấm like. Một triệu like cũng không giúp thay đổi sự thật rằng bộ phim đã thất bại.

Ở đây, dù nói thế nào, sự thật vẫn là sự thật, nếu những phim kinh điển về chiến tranh là về thân phận con người sau đó mới là vũ khí, là chết chóc và chiến thắng. Một phim kể lể, nhồi nhét các sự kiện cho đủ mâm, đủ bát thì một tác phẩm điện ảnh có khác gì một cuốn sách giáo khoa lịch sử. Mà sách giáo khoa sử bây giờ, hấp dẫn thế nào không nói thì ai cũng hiểu.

Một xã hội có động lực phát triển thực sự không chỉ có sự chỉ trích phong trào, mà còn cần những gạch đầu dòng cái đúng, cái sai để cùng tìm “lối ra”. Và quan trọng là chỉ đúng người chịu trách nhiệm để xử lý và không lặp lại.

Bộ phim này để lộ một khoảng trống mênh mông, cần phải thay đổi. Có lẽ từ cơ chế - cơ chế xin cho. Nếu thấy kịch bản chưa hay, khó hiệu quả thì có xin cũng kiên quyết đừng “cho”, nhất là cái cho ấy là mồ hôi, nước mắt của đồng bào.

Nguyễn Gia
Thể thao & Văn hóa

Nguyễn Doanh Đồng  (23/09/2014 10:53:35)
dongnguyenktqd@yahoo.com.vn
Phim lịch sử, những 21 tỷ đồng còn không thu hút được người xem, huống hồ SGK sử. Phải thay đổi triệt để thôi, đoạn tuyệt tư duy lối mòn, lạc hậu. Không thì đừng mãi trách cứ vì sao học sinh và cả người lớn không ưa (cách dạy, cách làm) sử bây giờ.
Phạm Trần Danh  (23/09/2014 05:20:01)
danhkhoapham@yahoo.com
Thực sự là rất buồn và không biết nói gì lúc này. Nhưng người yêu điện ảnh Việt Nam thật sự hoang mang. Hoang mang bởi cả cơ chế, cả tài năng, cả mục đích... tất cả Nguyễn Gia ạ. Nhưng cũng cần phải có ai đó chịu trách nhiệm chứ.
PinkQN  (23/09/2014 08:43:08)
pinkqn@gmal.com
Mình chán ông già này quá rồi nhưng công nhận càng ngẫm càng thấm.
Nguyễn Thị Gấm  (23/09/2014 08:21:31)
gamtnhan@gmail.com
Hi vọng đây là lời điếu cho cách làm phim lễ lạt! Bạn có nghĩ giống tôi không?
Hoàng Bảo Ngân  (23/09/2014 07:08:25)
boahoangnga@hotmail.com
Hi vọng đây sẽ là một bộ phim Sống cùng lịch sử, theo nghĩa khác, giúp thay đổi cơ chế lịch sử: Xin - Cho, Bao - Cấp.
Phạm Hoàng Yến  (23/09/2014 02:17:59)
yenhp@gmail.com
Nỗi buồn mênh mông cho những người yêu điện ảnh nước nhà!
Duy Tùng  (23/09/2014 12:53:10)
daoduytung2013@gmail.com
Giới trẻ bây giờ đang bị giã nhừ ra vì những bài học lịch sử khô khổ khó mà bao nhiêu giáo sư đầu ngành giáo dục không giải quyết nổi, đang đổ xô đi theo các xu hướng xã hội khiến khối C thất sủng hoàn toàn, đang mê mải trong những cháy nổ kĩ xảo hào nhoáng của Hollywood. Đấy, chân dung của lực lượng tiêu nhiều tiền nhất cho công nghiệp điện ảnh Việt Nam là như vậy đấy. Có một chút nào của họ giống với đối tượng mà các nhà làm phim Việt đổ hàng tỉ đồng để phục vụ không?
ngọc an an  (22/09/2014 11:02:03)
nguyentienpham00@gmail.com
21 tỷ đồng không phải là một khoản tiền lớn đối với một quốc gia nhưng đấy là kinh phí của Nhà nước - nói một cách khác là tiền của dân. Những người sử dụng 21 tỷ này nên suy nghĩ kỹ ... 21 tỷ đồng bị đắp chiếu, quá lãng phí.
Huyền Thanh  (22/09/2014 09:33:19)
huyenthanhnguyen@yahoo.com
Mình rất thích cách nhìn nhận hiện tương này: "Tư duy mình là nạn nhân thời cuộc đã ngấm vào nhiều người. Hễ cứ nghe thành công của người khác, cảm giác đầu tiên là ghen tị, thấy thất bại của người khác thì hả hê. Đó là một hiện tượng xã hội thời kỳ nào cũng có như hàng trăm năm người ta kèn cựa nhau ở sau lũy tre làng hay hàng chục năm trong những khu tập thể thời bao cấp. Đời sống nghệ thuật cũng khó tránh khỏi". Chửi hay không chửi cũng đều không thấu đáo. Vấn đề là nói đúng điểm mấu chốt và tìm người chịu trách nhiệm. Không thể đổ cho cơ chế và cứ kéo dài chuyện cơ chế này mãi. Cách nhìn của báo cũng xác đáng, hoan nghênh.
MiMI  (22/09/2014 04:57:45)
pham0508@yahoo.com.vn
Khi thực hiện dự án phim nay chắc chắn mục tiêu hàng đầu là giáo dục - nhưng hỡi ơi muốn thực hiện mục tiêu thì phải có người xem, xem càng nhiều thì mục tiêu ban đầu mới đạt. Nhưng vấn đề ở đây là cách làm, bỏ ngoài chuyện lãng phí, thì cách làm cổ hủ trong việc PR đã là một thất bại, cách chọn chủ đề cũng là một thất bại, người làm văn hóa cần biết thế hệ trẻ hiện nay cần cái giáo dục ấy ở lĩnh vực nào thì hãy làm chứ đừng nghĩ mình thích, mình cần cái gì thì người khác cần giống như mình. Cuối cùng ai chịu trách nhiệm về dự án này? Không ai chịu cả, lại cất kho hay mang về vùng sâu vùng xa để chiếu rồi thống kê lượng người xem - báo cáo đạt, chấm hết.
GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 236/GP-BTTTT ngày 30/08/2024 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến