(Thethaovanhoa.vn) - Hai hôm nay, người ta công kích một doanh nhân thành đạt bán lụa Tàu nhưng dán mác "Made in Vietnam". Nhưng dù có chuyện đó hay không thì từ bao lâu nay, đã có không ít người khác vẫn xài đồ fake như cơm bữa.
Hồi ông bạn mình đến thăm Hà Nội, có một nhận xét rất hài hước làm mình phì cười: "Phụ nữ các cậu đeo túi Louis Vuitton nhiều thế. Tỷ lệ khoác LV đi trên đường chắc cao hơn cả ở Paris".
Đấy, đời nó buồn cười vậy đó. Sai lầm của doanh nhân ấy thực ra là không trung thực, đúng hơn là có thể bị quy vào lừa đảo, vì đáng lẽ phải ghi là "made in Quảng Châu" (đại loại thế, như rất nhiều các loại túi fake kia) thì anh lại vẫn cứ ghi "made in Việt Nam". Như thế chẳng khác gì một cú đấm vào niềm tự hào rất mong manh của người tiêu dùng vào hàng Việt chất lượng cao, vốn đã bị không ít người như anh lợi dụng để kiếm lợi nhuận. Người Việt mình khôn ngoan, nhưng cũng rất dễ bị lừa trước những người khôn lỏi, chẳng hạn như chuyện này.
Doanh nhân không trung thực với người tiêu dùng. Khổ một cái, là không ít người sẵn sàng dùng đồ giả, đồ đểu, đồ rẻ, đồ fake, dù biết nó "made in Quảng Châu". Bản thân người tiêu dùng cũng chẳng trung thực với chính mình lắm, và rất AQ. Vì không đủ tiền mua đồ hiệu nên cũng cảm thấy rất bình thường khi khoác lên mình đồ fake để cho "có đai có đẳng" với thiên hạ, chẳng thèm quan tâm đến những điều khác nữa.
Mà cái chuyện dùng đồ fake với rất nhiều thứ khác cũng fake trong cuộc sống thực ra rất gần nhau...
Chánh Văn phòng Bộ Công Thương Trần Hữu Linh vừa ký văn bản hỏa tốc trưa 26/10 đề nghị Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) kiểm tra vụ việc liên quan tới xuất xứ hàng hoá của Tập đoàn Khaisilk.
Anh Ngọc