1. BODY LANGUAGE
- Tên album :
Body Language- Ca sĩ : Thu Minh
- Biên tập : Nguyễn Hải Phong
- Hòa âm, phối khí : Nguyễn Hải Phong
- Ngày phát hành : 22/7/2011
- Hãng phát hành : Phương Nam Phim
* Album
Body Language giàu tính tiết tấu, trẻ trung “hiện đại, văn minh”, nội dung đa số là đề tài xã hội, giai điệu mới mẻ nhưng gần gũi với người nghe.
Body Language được xem như làn gió mới, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của nhạc dance tại Việt Nam.
DƯ LUẬN:
- “Nội dung của các ca khúc trong
Body Language không xoáy sâu vào đề tài tình yêu, mà đa dạng với các chủ đề xã hội. Mỗi ca khúc là một khía cạnh khác nhau của cuộc sống, một thông điệp mà Thu Minh cùng ê-kíp sản xuất muốn gửi đến người nghe. Trên nền nhạc Dance mạnh mẽ và lôi cuốn, giọng hát của Thu Minh sẽ trực diện "nhìn" vào các chủ đề được thể hiện qua giai điệu, ca từ, qua cảm xúc của cơ thể”.
(Theo Thanh niên Online)
- “
Ngôn ngữ cơ thể của Thu Minh trong thời điểm hiện tại là album hay, có chất riêng nhưng chưa thật sự là sản phẩm hoàn thiện bởi đôi khi người nghe vẫn cảm thấy thiếu tính liên kết giữa các tác phẩm ít nhất về mặt hình thức âm nhạc. Dù vậy, nếu xem đây là album đầu tiên cho thể loại dance pop thì
Body Language của Thu Minh khá thành công”.
(Theo Giáo dục Việt Nam)
- “Bằng cách sử dụng kĩ thuật âm thanh điện tử, Nguyễn Hải Phong đã tạo nên những ca khúc đậm tiết tấu, nhanh, mạnh, gây cảm hứng để hoàn thành các ca khúc dance của mình, không những thế, anh còn rất sáng tạo trong việc thể hiện cá tính trong ca từ của mình: rất thực tế, trẻ trung mà không cầu kỳ, hoa mỹ, sáo rỗng”.
(Theo Vietnamnet)
- “Với
Body Language ra mắt sau thành công ở sân chơi Bước nhảy Hoàn vũ, Thu Minh khẳng định cô hoàn toàn lột xác và thành công với dance pop. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đã có con mắt tinh tường khi mang Thu Minh "trở về thế giới thực" qua dòng nhạc dance dưới nhiều biến thể khác nhau. Album không quá mạnh ở tiết tấu, giai điệu khiến người nghe phài nghẹt thở bởi sự lôi cuốn của dance, nhưng cũng không thiếu chất xúc tác để người nghe nhún nhảy theo. Album cho thấy nỗ lực hòa mình của các ca sĩ trong nước đặc biệt là Thu Minh vào dòng chảy chung của thế giới. Với dance pop chúng ta không thể không nhắc tới Lady Gaga rất thành công, và trong nước Thu Minh lại là một trong những ví dụ cho sự sáng tạo, thử sức đầy táo bạo của cô. Chính nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cũng là người “chăm sóc” phần hòa âm phối khí cho các ca khúc”.
(Theo Ngoisao.net)
2. ĐƯỜNG VỀ
- Tên album :
Đường về- Ca sĩ : Nhóm Quái Vệt Tí Hon
- Biên tập : Nguyễn Công Hải
- Hòa âm, phối khí : Ban nhạc Quái Vật Tí Hon
- Ngày phát hành : Tháng 10/2011
- Hãng phát hành : Phương Nam Phim
* Album
Đường về gồm 12 ca khúc nhạc rock với nhiều cảm xúc đi sâu vào nội tâm như lời giãi bày tâm sự. Những ca khúc này mang một giọng điệu riêng, đầy cá tính sáng tạo để làm nên những ca khúc nhạc rock đặc thù cho người Việt.
DƯ LUẬN:
- “Album như những câu chuyện được kể bằng âm nhạc - một cách giản dị với chất liệu âm nhạc chủ yếu sử dụng khéo léo ngũ cung Việt Nam. Đã lâu lắm rồi hay nói đúng hơn là làn đầu tiên có một band nhạc chơi toàn những sáng tác của mình với ngôn ngữ kể chuyện của riêng mình…”
(Nhạc sĩ Quốc Trung nhận xét)
- “Chọn phong cách chủ đạo là post-rock/experimental, không lạm dụng những kỹ thuật guitar điêu luyện, cũng không có những cú riff dữ dội, những nhịp trống mạnh mẽ, rockband mang cái tên ngộ nghĩnh này đã mang đến những giai điệu rất nhẹ nhàng, sâu lắng. Lối hát thủ thỉ, không màu mè về kỹ thuật cũng chẳng nổi loạn giống như bao thể loại rock khác, được vocal của nhóm "nêm nếm" vừa phải, hòa quyện chặt chẽ với giai điệu càng khiến cho các ca khúc dễ đi vào lòng người”.
(Theo Vietnamnet)
- “Album
Đường về vừa ra mắt của nhóm Quái Vật Tí Hon do chính Hải “Bột” sáng tác toàn bộ phần ca khúc là một hợp tuyển những thanh âm tinh tế, chắt lọc và đầy tính giai điệu. Những nốt guitar mơ hồ, phần hòa âm lấp lánh ảo giác như giấc mơ đưa người ta vào một thế giới thiền - điện tử, ở đó những câu chuyện đời thường, gần gũi và cả nỗi đau được nâng lên như một bản tụng ca tình yêu cuộc sống. Có thể nói,
Đường về là một trong những album đáng nghe nhất của nhạc rock nói riêng và nhạc trẻ Việt Nam nói chung trong năm 2011”.
(Theo Phunutoday)
- “Ngay từ khi phát hành album
Đường về của Quái Vật Tí Hon đã tạo ra một cơn sốt thực sự với thị trường âm nhạc nói chung và nhạc rock nói riêng. Âm nhạc của Quái Vật Tí Hon vừa có sự từng trải, lời bài hát có chất “đời” tựa như của Gạt Tàn Đầy, vừa mang hơi thở trẻ trung, hiện đại của alternative/post rock”.
(Theo Vnrock.com)
3. LÊ CÁT TRỌNG LÝ
- Tên album :
Lê Cát Trọng Lý- Nhạc sĩ - Ca sĩ : Lê Cát Trọng Lý
- Biên tập : Lê Cát Trọng Lý
- Ngày phát hành : 20/1/2011
- Hãng phát hành : Phương Nam Phim - Dihavina
* Album
Lê Cát Trọng Lý được xem là album của một singer-song writer, với những cảm xúc chân thành, có lúc hồn nhiên, mộc mạc, đôi lúc pha một chút “ triết lý”. Album tạo được giọng điệu riêng rất cá tính, cái mà thị trường âm nhạc đang thiếu hiện nay.
DƯ LUẬN:
- “Album đậm chất ngẫu hứng, là những tình cảm bộc phát bất chợt, như những cung bậc thăng trầm mang đầy cảm xúc, với những nốt nhạc yêu thương của tuổi mới lớn: là
Mùa yêu (19t) mang đầy cảm xúc dâng tràn, cảm nhận thiên nhiên xung quanh với nắng, với gió, với mây, với đất, làm cho ta yêu, ta hôn, ta say, ta khát. Là cảm xúc chênh vênh, mong manh dễ vỡ trong
Chênh vênh (19t); là những sai lầm của cảm xúc, lạc thời, lạc đàn, lạc lối, lạc nhịp, lạc lầm hay lạc mệnh trong
Hương lạc (19t). Đến
Trời ơi! (21t) là những dĩ vãng, những kỷ niệm tình yêu cứ theo về, cứ cố thoát đi, cứ chẳng quên và cứ khóc ngu khờ... Và là sự trưởng thành hơn ở cái tuổi 22 với
Chuyến xe, với G
iấc mộng lớn và rồi cuối cùng ở tuổi 23 là sự hồn nhiên, lạc quan yêu đời với những biến cố tình yêu, tìm về với mẹ trong vòng tay yêu thương, là cảm giác bình yên vào những ngày cuối tuần ngày thứ Sáu”.
(Theo Tuổi trẻ)
- “Nghe những ca khúc của Lê Cát Trọng Lý trong album cùng tên vừa mới phát hành của cô:
Giấc mộng lớn, Mùa yêu, Chênh vênh, Hương Lạc, Chuyến xe, Không tên, Trời ơi, không phải người nghe nào cũng dễ cảm, nhất là những người trẻ. Có lẽ người ta cần phải nghe lại nhiều lần mới cảm nhận chiều sâu của không gian âm nhạc mà Lê Cát Trọng Lý muốn “vẽ” ra. Điều đó không dễ cho tác phẩm của Lý tiếp cận nhanh chóng với thị hiếu âm nhạc phổ thông hiện nay, nhất là đối với người nghe cùng trang lứa”.
(Theo Người lao động)
- “Có thể nói album này đã góp cho làng âm nhạc Việt Nam một màu sắc rất riêng, cá tính và giàu tính triết lý kiểu Trịnh Công Sơn, dù cô gái đó còn rất trẻ”.
(Theo Giáo dục Việt Nam)
- “Trong âm nhạc của Lý người ta thấy một cái tôi cô đơn, là một mẫu số chung của thế hệ trẻ. Và hơn cả, âm nhạc của cô có tính thời đại. Lý viết những suy tư, trăn trở, những lo buồn, thậm chí là cả bế tắc của thế hệ mình. Nhưng đó không hề là những xúc cảm mang màu sắc tiêu cực. Nó là những nỗi ưu phiền trong trẻo, có khả năng thanh lọc tâm hồn. Nó khiến cho những người trẻ tìm thấy bóng dáng mình trong đó”.
(Theo Công an nhân dân)
4. TÓC NGẮN ACOUSTIC - MỘT NGÀY
- Tên album :
Tóc ngắn Acoustic - Một ngày- Ca sĩ : Mỹ Linh
- Biên tập : Anh Quân
- Hòa âm, phối khí : Anh Quân, Huy Tuấn Hồng Kiên, Hoài Sa
- Ngày phát hành : 11/7/2011
- Hãng phát hành : Phương Nam Phim và Viết Tân
* Album
Tóc ngắn Acoustic - Một ngày được xem là dự án khám phá đào sâu thể loại acoustic, sự mộc mạc, sâu lắng không chỉ ở việc sử dụng nhạc cụ mà ngày trong cảm xúc âm nhạc, lời ca và giọng ca của Mỹ Linh trong album này cũng được xem như một nhạc cụ acoustic. Album với chất lượng âm thanh tuyệt hảo và là album duy nhất trong năm 2011 phát hành cả đĩa than.
DƯ LUẬN:
“Ðáng chú ý hơn cả trong các album trình làng 2011 phải kể đến
Tóc ngắn Acoustic Một ngày của ca sĩ Mỹ Linh. Ðánh bạn với phong cách mới - acoustic, nhưng với album
Một ngày dấu ấn funky pop mà Mỹ Linh đã cùng bộ đôi Anh Quân - Huy Tuấn mở đường cho nhạc Việt cách đây hơn 10 năm vẫn hiện hữu rõ nét. Tiêu chí acoustic đã đem đến cho cô ca sĩ tóc ngắn sự mềm mại, mộc mạc đầy chất trữ tình nhưng vẫn thể hiện được đẳng cấp của một giọng ca được tôn xưng là diva nhạc Việt. Dưới bàn tay hòa âm của bộ đôi tài hoa Huy Tuấn - Anh Quân, tổng phổ cả album chặt chẽ, nhất quán nhưng trong từng câu thức đây đó lóe lên những nét sáng tạo mới trong cách sử dụng đàn dây. Bên cạnh dạng CD thông thường,
Một ngày thật sự là "của hiếm" nhạc Việt khi còn được tung ra thị trường dưới dạng đĩa than. Tiếp tục tìm đường xuất ngoại, sau các album
Made in Vietnam, Chat với Mozart, Ðể tình yêu hát, album
Một ngày vươn ra thế giới qua trang mạng Amazon.com, iTunes...”.
- “Sự kết hợp trở lại lần này của Mỹ Linh và ban nhạc Anh Em trong
Tóc ngắn Acoustic một lần nữa khẳng định, con đường âm nhạc funk&soul mà họ chọn là hoàn toàn đúng đắn. Dòng nhạc này đã trở nên quen thuộc với bạn yêu nhạc hơn 10 năm qua. Với bản lĩnh của những người tiên phong, dự án
Tóc ngắn Acoustic sẽ là sản phẩm âm nhạc tìm tòi và đào sâu phong cách âm nhạc ấy”.
(Theo Lao động)
- “Có nhiều tranh cãi về một Mỹ Linh trong Tóc ngắn Acoustic, người ta đã kỳ vọng lớn hơn ở một ca sĩ dày dặn kinh nghiệm, đẳng cấp và o bế album tới 5 năm. Họ đã kỳ vọng ở một sự bùng nổ và đột phá, sự mới mẻ trong cách thể hiện hay bất cứ điều gì thỏa mãn cơn khát cháy của những thính giả luôn chờ được thăng hoa với âm nhạc và tin rằng Mỹ Linh của họ sẽ làm được điều đó ... nhưng Mỹ Linh lại mang đến sự giản dị và những tâm sự của một người đàn bà trẻ vừa hạnh phúc, vừa đang chiêm nghiệm chính cuộc đời mình... Thế nên, cái mà Mỹ Linh và ekip của cô dành cho khán giả trong Acoustic Một ngày là sự lắng chứ không phải những cảm xúc bùng nổ. Acoustic Một ngày đằm thắm cũng chính là cơ hội để cô và mọi người nghe nhạc Mỹ Linh nhìn lại một giọng ca hàng đầu của nền nhạc nhẹ Việt Nam vừa cán đích chặng đường dài 15 năm sự nghiệp mà không hề thiếu "đỉnh". Một thứ để những người yêu Mỹ Linh ngắm lại Mỹ Linh và thậm chí là cả gia đình - cộng sự của cô, chứ không phải để tìm kiếm những lớp khán giả mới như ở Tóc ngắn năm 1998”.
(Theo Vietnamnet)
- “Toàn bộ phần nền nhạc được các nhạc công trình diễn bằng kỹ thuật điêu luyện và cảm xúc riêng biệt. Điều này khiến album mang phong cách funk&soul nhưng trở nên tinh tế và lạ lẫm hơn. Phần hát của Mỹ Linh cũng tiết chế, giản dị ví như “một nhạc cụ” trong dàn nhạc”.
(Theo Dân Trí)
5. VÒNG TRÒN
- Tên album : Vòng tròn
- Ca sĩ : Hồng Nhung
- Biên tập : Quốc Trung
- Hòa âm, phối khí : Nhạc sĩ Quốc Trung, Huy Tuấn, Dương Khắc Linh, Võ Thiện Thanh và Lưu Hà An
- Ngày phát hành : 22/11/2011
- Hãng phát hành : Dihavina - Viết Tân
* Album là sự pha trộn tài tình giữa electronic và pop, không khí âm nhạc hiện đại, trẻ trung, lạ lẫm với nhiều cung bậc, vừa đời thường mà cũng vừa “triết lý”. Album được xem là một nét mới của nhạc điện tử ở Việt Nam và giúp Hồng Nhung “lột xác” qua âm nhạc của album này.
DƯ LUẬN:
- “Với phong cách nhạc điện tử, album là cuộc đối thoại trong không khí rất tự do của con người nhỏ bé với thế giới rộng lớn đầy thử thách. Mỗi bài hát sẽ là một câu chuyện của đời thật. Đó là ngỡ ngàng, lôi cuốn của thứ năng lượng và sức sống đặc trưng của thành phố trong ca khúc Sài Gòn, Ngoài phố. Hay nỗi nhớ Hà Nội trong Trở về, Nghịch nắng…”.
(Theo Dân Việt)
- Vòng tròn vẽ lên bức tranh nhiều màu sắc của đời sống. Có thể thấy rằng, Hồng Nhung khá thông minh và là một người biết tìm tòi, dám thay đổi, dám làm mới mình để không bị nhàm chán với khán giả, không những thế, dự án này sẽ thay đổi cách nhìn của giới chuyên môn cũng như với khán giả về một Hồng Nhung mà họ vốn thấy”.
- “Âm nhạc chủ đạo của Vòng tròn là electronic pha trộn pop - sở trường của Hồng Nhung. Với không gian âm nhạc khá sôi động nhưng lại được hát bằng kiểu hát trong trẻo, nhẹ nhàng vốn có của Hồng Nhung, những tiết tấu nhanh trở nên mềm mại, dịu dàng hơn. Đây là album dạng ý tưởng do Hồng Nhung viết kịch bản văn học, Quốc Trung viết kịch bản âm nhạc rồi các nhạc sĩ sáng tác theo kịch bản. Điều này mang lại sự mới lạ và nhiều tính sáng tạo của Hồng Nhung. Đặc biệt là sự đa phong cách, biến ảo qua từng ca khúc như Papa, Nghịch nắng, Vòng tròn…
Sau một thời gian khá dài “thai nghén”, Vòng tròn ra đời đánh dấu một sự thay đổi lớn trong tư duy âm nhạc cũng như cách hát, cách xử lý ca khúc của Hồng Nhung, mới mẻ hơn, hiện đại hơn mà vẫn giữ được cốt cách của chị. Khoảng thời gian 3 năm cho một album chứng tỏ sự làm việc cẩn thận, nghiêm túc, thậm chí cầu kỳ của ê-kíp nhằm mang đến cho khán giả một hình ảnh Hồng Nhung thật mới, thật trẻ nhưng vẫn đủ “đằm” để thấy một Hồng Nhung diva nhưng không bao giờ cũ”.
(Theo Vn Media)
- “Vòng tròn vẽ lên bức tranh nhiều màu sắc của đời sống. Có thể thấy rằng, Hồng Nhung khá thông minh và là một người biết tìm tòi, dám thay đổi, dám làm mới mình để không bị nhàm chán với khán giả, không những thế, dự án này sẽ thay đổi cách nhìn của giới chuyên môn cũng như với khán giả về một Hồng Nhung mà họ vốn thấy. Sự pha trộn giữa electronic và pop trong dự án lần này làm cho các ca khúc có tiết tấu nhanh, mạnh, đẩy bài hát lên cao trào, giúp ca sỹ chìm ngập trong những âm thanh quyến rũ và từ đó thăng hoa trong phần biểu diễn của mình”.
(Theo Màn ảnh sân khấu)
- “Hồng Nhung như lột xác với dự án âm nhạc điện tử mang tên Vòng tròn. Song hành với Hồng Nhung vẫn là nhạc sĩ Quốc Trung trong vai trò người hòa âm. Với những sáng tác mới của Võ Thiện Thanh, Huy Tuấn, Lưu Hà An... Bống mạnh mẽ bước ra khỏi "vòng kim cô" tròn vành, dễ nghe như vốn có mà khoác cho mình tấm áo mới của dòng nhạc electric hiện đại, đầy ma mị… Vòng tròn có thể đem đến những hiệu ứng khác nhau cùng với những đánh giá, nhìn nhận nhiều chiều, nhưng không thể phủ nhận nỗ lực kiếm tìm những sáng tạo mới, khẳng định đỉnh cao mới của một ca sĩ đẳng cấp”.
(Theo Nhân dân)