(Thethaovanhoa.vn) - 10 năm trước, chính xác là buổi chiều ngày 20 tháng 1 năm 2005, tại hội trường nhỏ ở số 120 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.HCM, đã diễn ra cuộc họp báo “lịch sử”, chính thức khai sinh giải thưởng âm nhạc thường niên do báo chí bình chọn đầu tiên và cũng là duy nhất ở Việt Nam, mang tên Âm nhạc Cống hiến.
Tại thời điểm đó, Âm nhạc Cống hiến có 4 hạng mục giải thưởng - cũng chính là 4 “động mạch” của nền công nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp mà Việt Nam đang hướng tới, gồm: Album của Năm, Chương trình của Năm, Nhạc sĩ của Năm và Ca sĩ của Năm. Vượt ra khỏi kỳ vọng ban đầu của báo Thể thao & Văn hóa, người khởi xướng và tổ chức giải thưởng, một thập niên Cống hiến (2005-2015) là 10 năm giải thưởng không ngừng mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng cùng với sự phát triển đa dạng và sôi động của đời sống ca nhạc Việt.
Từ hội trường tòa báo đến phòng trà ca nhạc M&Toi, từ Nhà hát TP.HCM đến Nhà hát Lớn Hà Nội, từ Nhà hát Truyền hình đến Nhà hát Hòa Bình và truyền hình trực tiếp trên sóng VTV; từ chưa đầy 40 lá phiếu bầu chọn của các nhà báo viết về âm nhạc của gần 30 tờ báo trên cả nước đến hơn 100 lá phiếu đại diện cho gần 100 tờ báo, tạp chí, đài phát thanh và truyền hình trên cả nước; từ 4 hạng mục chính đến 7 hạng mục như hiện nay (các hạng mục mới bao gồm: Bài hát của năm, Nghệ sĩ mới của năm và hạng mục chương trình với hai nhánh: Chuỗi chương trình của Năm và Chương trình của năm)… Đó không đơn thuần là sự phát triển của các con số hay quy mô tổ chức Lễ trao giải. Với một “góc nhìn” báo chí độc lập, vừa phản ánh hiện thực và dư luận, vừa dự báo xu hướng, xu thế…, giải thưởng Âm nhạc Cống hiến mang trong nó sức sống tự thân của đời sống và thị trường âm nhạc Việt Nam trong bối cảnh giao lưu và chịu không ít ảnh hưởng từ thị trường âm nhạc khu vực và quốc tế.
Nhìn lại một thập niên Âm nhạc Cống hiến cùng báo Thể thao & Văn hóa là nhìn lại 10 năm nhiều biến động và phát triển của nền ca nhạc đại chúng Việt Nam.
Thể thao & Văn hóa Xuân Ất Mùi