(TT&VH Cuối tuần) - Đã thành thông lệ, hạng mục giải thưởng Ca sĩ của năm giải Cống hiến bao giờ cũng thu hút sự quan tâm nhiều nhất của dư luận và công chúng. Năm nay, sự có mặt của một “diva” hàng đầu cùng một giọng hát “mới toanh” cùng “ba chàng ngự lâm pháo thủ” của nhạc Việt hiện nay ở cùng một hạng mục đề cử tạo nên một “thế trận” hết sức “gay cấn” nhưng cũng đầy thú vị. Nằm ngoài sự đánh giá cảm tính, các nhạc sĩ - những nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp nhận định ra sao về các ứng cử viên danh hiệu Ca sĩ của năm 2010?
>> Chuyên đề: Giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2010
Nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam: Làm album với Tùng Dương là một điều thú vị
“Wow, anh ca sĩ này hát hay thật, cách thể hiện thuyết phục quá”, đó là câu nhận xét ngắn gọn và duy nhất mà các bạn người Đức trong nhóm thực hiện album của tôi, cùng gật gù với nhau khi nghe bản thu thử cho tác phẩm Giăng tơ của Lưu Hà An viết. Tôi có cảm giác rất yên tâm và một chút tự hào ngầm. Yên tâm vì đã thuyết phục được họ cùng cộng tác cho album này với cái giá quá thấp so với mức mà họ thường nhận được khi thực hiện một album. Tự hào vì họ, tuy không hiểu gì về ngôn ngữ và văn hóa Việt, nhưng vẫn bị thuyết phục bởi nhạc cảm của Tùng Dương và sáng tác của Lưu Hà An. Sẽ khó tìm được một giọng ca nam khác ở Việt Nam có thể thể hiện bài hát này như Tùng Dương, cách hát của Dương vừa kỹ thuật mà vừa “máu”. Tương tự như Dương, tôi cũng rất trường lớp, bài bản, và cũng đam mê, nhưng nhạc điện tử lại là loại nhạc được bắt nguồn từ dân không trường lớp, biết đâu chính những kiểu bài bản của tôi lại là cái rào cản cho album này? Tôi ủy nhiệm các bạn người Đức chuyên hơn về lãnh vực electro lo phần chọn âm thanh và tập trung vào ý tưởng tổng thể, phần dàn nhạc. Còn Dương? Làm thế nào để xé được cái khung trường lớp của cậu ấy? Đó là một con đường dài mà ca sĩ này sẽ còn khám phá và tìm tòi nhiều và quan trọng là Dương có quyết định gắn phong cách của mình với nhạc electro lâu dài hay không. Tùng Dương là ca sĩ được đào tạo rất có căn bản, nhạc cảm tốt, nhạy bén và thông minh. Cái mà tôi thích nhất ở Tùng Dương là cậu ấy luôn thật sự hết mình với các ý tưởng. Ở album Li ti lần này, Tùng Dương đã đầu tư rất nhiều công sức, tài chính và thời gian. Số tiền cậu ấy đầu tư cho album là rất lớn so với các album đã được sản xuất ở Việt Nam. Tôi và nhiều bạn bè đã có những lo ngại cho Dương là doanh thu của album sẽ không hoàn lại được vốn, nhất là vì ý đồ âm nhạc của Dương không thuộc thể loại nhạc thị trường. Dương có một ý chí và quyết tâm cực cao, và đã không đếm xỉa gì đến yếu tố về kinh tế này.
CA SĨ CỦA NĂM (Theo thứ tự a, b, c)
1. Tùng Dương
2. Thanh Lam
3. Uyên Linh
4. Hà Anh Tuấn
5. Đức Tuấn |
Ai quan niệm nhạc electro là những điệu đốp chát, theo tôi đó là lạc hậu, electro có thể mô tả không gian, tình cảm và có khi cả trạng thái tĩnh nữa, tất nhiên là với cách riêng của nó. Li ti là dự án để chúng tôi khám phá những chiều sâu này của nhạc electro, là bước đi đầu tiên của cả chặng đường, tôi đặt kỳ vọng vào Tùng Dương vì cậu ấy ngoài chuyên môn ra còn là người có chí hướng, mong rằng khán giả và giới chuyên môn Việt Nam sẽ cho cậu ấy điều kiện để “chín” và để cống hiến nhiều hơn.
Để đạt được hoài bão và thực hiện ý tưởng của mình, làm tất cả, đầu tư hết tất cả, đó là tố chất của một nghệ sĩ thực thụ, tôi thích Tùng Dương nhất ở điểm này. Tùng Dương có tầm nhìn và óc nhận xét đánh giá âm nhạc rất cao, có những góp ý tinh tế của Dương đã vài lần giúp tôi trong công đoạn mix album, như ý kiến sử dụng hiệu quả echo vọng nhiều hơn nữa trong đoạn điệp khúc của bài Con cò... Được làm album với Tùng Dương, đã là một điều thú vị, một niềm vui cho tôi.
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh: Hà Anh Tuấn không muốn sự lặp lại
Khi làm việc chung với Hà Anh Tuấn, Linh thấy Hà Anh Tuấn có rất nhiều ý tưởng lạ để tạo cảm hứng cho người sản xuất nhạc.
Làm việc chung với Hà Anh Tuấn rất thoải mái, khi thu âm, anh rất đúng giờ mặc dù khi đi thu thì hẹn giờ với anh rất khó vì ngoài công việc của một ca sĩ, anh còn kinh doanh và làm công ty. Hẹn thì rất là khó nhưng đã hẹn thì rất nghiêm túc, làm việc chuyên nghiệp.
Bài đầu tiên tôi làm cho Hà Anh Tuấn là Come with me, lúc đầu cộng tác thì cũng không hình dung ra được Hà Anh Tuấn sẽ hát tiếng Anh như thế nào. Bên cạnh đó, tôi cũng chưa hình dung thể loại R&B mà tôi đưa ra liệu có phù hợp với Tuấn hay không, vì thế tôi quyết định làm nhiều bài cho Tuấn thử. Và khi Tuấn thu thử thì tôi biết Cock-tail sẽ là một album rất xứng đáng vì chất R&B hiện diện trong album khá dày. Kỹ thuật của album này đòi hỏi phải hát nhanh và phần lời thì nhiều chữ hơn các thể loại khác rất nhiều, hát không khéo sẽ bị líu lưỡi. Và tôi cũng sợ một điều nữa là hiệu quả phản hồi về album sẽ khó với một ca sĩ Việt Nam. Nhưng Tuấn rất quyết tâm. Càng ngày Tuấn hát càng tốt hơn và cậu ấy rất chịu khó làm việc để có được một sản phẩm chất lượng. Phải nói rằng, Cock-tail có ngôn ngữ hoàn toàn bằng tiếng Anh nên phần thu âm không hề dễ dàng, nhất là ở phần phát âm. Để album đạt tiêu chuẩn và kỹ càng phần phát âm thì phải thu đi thu lại nhiều lần, sửa tới sửa lui. Về hiệu quả thì tôi nghĩ đây là sản phẩm khá quan trọng trong sự nghiệp của Tuấn, đó là một thể nghiệm mới của Tuấn để đo nồng độ khán giả đón nhận một sản phẩm hoàn toàn hát tiếng Anh sẽ như thế nào. Bản thân tôi trong vai trò nhà sản xuất thì rất hài lòng về sản phẩm cũng như cách làm việc của Tuấn khi cộng tác trong sản phẩm lần này. Bên cạnh đó cũng cần phải thêm rằng vì thị trường Việt Nam luôn có đặc tính soi xét về phần phát âm, mặc dù ở những nước khác (như cá nhân tôi thấy) họ hát tiếng Anh cũng bình thường, công chúng họ chấp nhận được và thưởng thức nhạc là chính, chỉ có ở Việt Nam mình là cực kỳ khó tính về phần này.
Cock-tail là sản phẩm tôi khá tâm đắc vì khi cộng tác với một ca sĩ muốn có những trải nghiệm mới như Tuấn đã cho tôi nhiều sự lựa chọn và phóng khoáng trong các thể loại nhạc mà mình muốn làm. Như thông thường thì các ca sĩ tìm đến tôi và họ nói là muốn có một bài giống như My appology, giống như The New Me,... cốt sao để có được một sản phẩm an toàn, dễ tạo bản “hit”. Còn Hà Anh Tuấn thì không muốn sự lặp lại. Với Cock- tail, cả tôi lẫn Hà Anh Tuấn đều không phải gắng sức chạy theo thị trường mà tự tìm con đường riêng của mình.
(Còn tiếp)
Cung Tuy - Huyền Thơ (thực hiện)