(Thethaovanhoa.vn) - Là câu chuyện đã cũ, thậm chí là quá cũ, nhưng chưa bao giờ mất tính thời sự mỗi khi có thông tin liên quan. Đơn giản, cá cược bóng đá hợp pháp là nhu cầu có thật trong xã hội và bên cạnh nguồn lợi lớn về tài chính, thì đây còn được xem là 1 trong những biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn nạn cá cược bất hợp pháp vốn đã hoành hành từ quá lâu.
1. Trước thực trạng bùng phát của tệ nạn cá cược bóng đá bất hợp pháp, từ cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, việc "hợp thức hóa" thông qua sự quản lý của nhà nước đã được đặt ra và Ủy ban TDTT (tên gọi cũ của Tổng cục TDTT hiện tại) đã được giao xây dựng đề án.
Quá trình triển khai của ngành TDTT, sau này là cả Bộ VH-TT&DL khi ấy khá rầm rộ với nhiều cuộc tiếp xúc với những hãng cá cược hàng đầu thế giới, tuy nhiên, vì nhiều lý do đề án này đã dừng lại.
Tiếp đó, vào cuối năm 2009, Bộ Tài chính được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng Nghị định kinh doanh đặt cược, trong dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính đã đề xuất cho phép thí điểm 3 loại hình đặt cược ở Việt Nam là đua chó, đua ngựa và cá cược thể thao.
Đến năm 2010, dự thảo Nghị định này đã được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến rộng rãi để hoàn thiện và trình Chính phủ xem xét.
Hoạt động cá cược giờ len lỏi vào cả những trận đấu tại V-League. Ảnh: Phạm Tâm
Tới tháng 8/2013, dự thảo Nghị định về kinh doanh đặt cược đã được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 20. Theo đó,Nghị định được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa, đặt cược đua chó và đặt cược bóng đá quốc tế trên lãnh thổ Việt Nam.
Đối với kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế, dự thảo nghị định quy định cho phép một doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu được thí điểm thực hiện kinh doanh với số vốn điều lệ tối thiểu 500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, theo dự thảo nghị định, mức đặt cược tối thiểu là 10.000 đồng và tối đa mỗi người chơi trong một ngày cho từng sản phẩm đặt cược là 1 triệu đồng. Nếu người chơi đặt cược vượt mức tối đa theo quy định thì số tiền đặt cược vượt mức sẽ không được lĩnh thưởng.
Tại kỳ họp đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành chủ trương để Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động này để tăng cường quản lý nhà nước, phù hợp với tình hình trong nước và quốc tế. Tuy nhiên cũng lưu ý một số vấn đề cần nghiên cứu hoàn thiện dự thảo Nghị định, có đánh giá tác động toàn diện cả mặt tiêu cực lẫn tích cực của hoạt động này.
Ý kiến của các đại biểu Quốc hội đều thống nhất - Đây là lĩnh vực nhạy cảm nên cần phải đánh giá đầy đủ, đúng mức. Cần làm rõ mục tiêu của việc ra nghị định không vì thu ngân sách mà để tăng cường quản lý nhà nước và để đáp ứng nhu cầu thực tế một bộ phận người dân.
Các vấn đề khác như: dự báo những tác động tiêu cực đến xã hội; an ninh trật tự ; ngăn chặn các hành vi rửa tiền... thậm chí cả mức khống chế đặt cược tối đa 1 triệu đồng, tối thiểu 10.000 đồng dường như cũng chưa thực sự hợp lý, chưa phản ánh đúng được thực trạng xã hội hiện nay.
2. Trong diễn biến liên quan mới nhất, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2015 vừa diễn ra hôm qua 30/6, Chính phủ đã nghe và thảo luận về dự thảo Nghị định kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế.
Về dự thảo Nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Tài chính tiếp thu các ý kiến thảo luận của các thành viên Chính phủ, các ý kiến đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đóng góp; tiếp tục chủ trì, xin ý kiến của các cơ quan chức năng để hoàn thiện dự thảo Nghị định này và trình Chính phủ tiếp tục xem xét.
Như vậy, việc Nghị định kinh doanh đặt cược vẫn cần phải có thêm thời gian để chính thức được ban hành. Tuy nhiên, theo thông tin từ báo chí, Nghị định cũng có những thay đổi phù hợp hơn. Cụ thể, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo đề án thí điểm đặt cược bóng đá, tách khỏi hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa, đặt cược đua chó.
Dự thảo cũng sẽ không khống chế số tiền đặt cược trong một ngày dừng lại là tối đa 1 triệu đồng mà mỗi người sẽ được đặt cược 1 triệu đồng cho một sản phẩm đặt cược ví dụ như: Thẻ đỏ, thẻ vàng...
Tuy nhiên được biết là dự thảo đề án thí điểm đặt cược bóng đá vẫn chỉ bó hẹp trong lĩnh vực bóng đá quốc tế mà theo lý giải chung thì đây là nhu cầu lớn trong xã hội, có đầy đủ từ thông tin lẫn khả năng kiểm soát. Trong khi đó, với các giải trong nước là không hề dễ bởi thực tế thể thao, bóng đá Việt Nam còn thiếu sự chuyên nghiệp không chỉ trong chuyên môn mà cả trong nhận thức.
Tóm lại, lợi ích từ việc hợp thức hóa cá cược thể thao nói chung và bóng đá nói riêng là quá rõ - Mang lại nguồn thu không hề nhỏ cho ngân sách, góp phần đầu tư ngược lại cho thể thao, thúc đẩy bóng đá phát triển và quan trọng hơn, xóa bỏ thứ tệ nạn đã tồn tại từ quá lâu, gây nhức nhối trong dư luận xã hội. Thế nhưng, từ các nhà quản lý, đến chuyên môn đều khẳng định, với thực trạng hiện nay, quá trình triển khai, tổ chức cần phải có lộ trình phù hợp, khoa học với sự kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả.
Theo kết quả báo cáo phòng ngừa đấu tranh, chống tội phạm của Bộ Công an, chỉ trong giai đoạn từ 2000-2009, lực lượng công an toàn quốc đã bắt được 1.254 vụ tổ chức đặt cược với 8.558 đối tượng tham gia (1/4 số này là đối tượng tổ chức). 50 tỉ đồng và trên 1,5 triệu đô la Mỹ cùng nhiều tang vật đắt tiền đã bị thu giữ, tuy nhiên, đây mới chỉ là phần nổi của thế giới cá độ bất hợp pháp với quy mô xuyên quốc gia.
Ngoài ra, theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì hiện nay nhu cầu hoạt động đặt cược đang có xu hướng gia tăng, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, truyền hình, giải trí. Việc hợp thức hóa cá cược cũng là xu hướng phát triển chung trên thế giới khi hiện tại đã có 135 nước cho phép tổ chức hoạt động cá cược: "Cá cược là nhu cầu của một bộ phận dân cư, không có khuôn khổ pháp lý thì hoạt động bị biến tướng, phi pháp, ngoại tệ chảy ra nước ngoài...” Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết. |
Vũ Minh
Thể thao & Văn hóa cuối tuần