(Thethaovanhoa.vn)- Hôm qua, nhà sản xuất ô tô có lịch sử ngắn nhất thế giới (16 tháng) VinFast đã chính thức ra mắt 2 mẫu xe đầu tiên tại một trong những triển lãm ô tô quốc tế hàng đầu châu Âu, Paris Motor Show 2018. Tạp chí Autonews bình luận đây là “cuộc chơi toàn cầu” của nhà sản xuất xe hơi Việt Nam.
Nhà sản xuất xe hơi Việt đã bắt tay với các nhà thiết kế Italy cùng các chuyên gia về động cơ và chế tạo của Đức và Australia cho hai mẫu xe đầu tiên của mình.
Sau một thời gian cực ngắn tham gia thị trường, VinFast đã cho ra mắt một mẫu sedan và một mẫu SUV với thiết kế của nhà Pininfarina tại Triển lãm ô tô quốc tế Paris. Những chiếc xe này ra mắt chỉ 16 tháng sau khi tập đoàn VinGroup quyết định tham gia vào thị trường ô tô vào tháng 6/2017. VinFast là thành viên của tập đoàn lớn nhất Việt Nam, VinGroup, đã đầu tư hơn 3,5 tỷ USD để khởi sự dự án ô tô này, bao gồm chi phí hoàn tất khoảng 500.000 chi tiết từ các nhà cung cấp và thiết kế 4 mẫu xe từ nhà Pininfarina.
“Để làm việc này trong 24 tháng thay vì 36-60 tháng, chúng tôi cần những đối tác tốt nhất”, CEO VinFast, James DeLuca, người đã có 37 năm làm việc trong ngành ô tô, trong đó 16 năm tại GM và từng là Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu của General Motors, lý giải. Theo James DeLuca, trở thành một nhà sản xuất xe hơi từ số 0 cần rất nhiều tiền thay vì thời gian.
Hai mẫu xe hạng trung, gồm sedan và SUV của VinFast đều sử dụng công nghệ của BMW và vì thế chúng ứng với hai mẫu 5 Series và X5, 4 máy, động cơ tăng áp 2.0L và hộp số tự động 8 cấp. Một đối tác từ Australia, Magna Steyr, được mời tham gia vào quá trình sản xuất hai sản phẩm đầu tiên tại nhà máy ở Hải Phòng, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào tháng 9/2019.
Nếu hoạt động hết công suất, nhà máy đầu tiên của VinFast sẽ đạt con số250.000 xe/năm. Tới năm 2025, VinFast dự kiến sẽ sản xuất nửa triệu xe ô tô/năm. Mục tiêu của nhà sản xuất này là tham gia vào các thị trường gần trong khối ASEAN, sau đó sẽ là xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ.
Toàn bộ dây chuyền sản xuất tại nhà máy Đình Vũ rộng tới nửa triệu m2, được nhập từ Đức, trị giá khoảng 1,5 tỷ USD với các đối tác đến từ Đức: Schuler (xưởng dập), Durr (sơn), Eisenmann and EBZ (lắp ráp), FFG and Grob-Werke (động cơ) và khoảng 1.200 con rô bốt do ABB của Thụy Sĩ cung cấp. Nhà máy sử dụng khoảng 5.000 nhân công với 3 ca làm việc trong 306 ngày/năm, với mức lương công nhân từ 500 - 800 USD/tháng, theo công bố của VinFast.
Hai sản phẩm đầu tiên của VinFast có thể được xếp vào hạng trung cao cấp. Tuy nhiên, VinFast cũng đang phát triển một dự án xe nhỏ thông minh(Opel Karl) theo ký kết với GM hồi tháng 6 năm nay, để thay thế cho mẫu Chevrolet Spark. Một lần nữa thiết kế Italy sẽ tham gia vào mẫu xe nhỏ này để tạo nên hình ảnh thống nhất của xe VinFast.
Hiện tại thì người đang sở hữu thiết kế lẫn công nghệ của Opel Karl, tập đoàn Volkswagen, xác nhận sẽ cho ra mắt mẫu xe này với thiết kế mới và động cơ điện vào năm 2020. Với kích thước nhỏ gọn, động cơ điện, Opel Karl được kỳ vọng là chiếc xe tương lai của các đô thị.
Tháng 6/2017, Chủ tịch VinGroup, ông Phạm Nhật Vượng, nói với bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch VinGroup về ý muốn xây dựng thương hiệu ô tô Việt Nam đầu tiên. “Ngay trong tháng 9/2017, tôi bắt đầu chuyến đi vòng quanh thế giới để nói chuyện với mọi người trong lĩnh vực sản xuất xe hơi và cung cấp linh kiện” - bà Thủy chia sẻ với Automotive News Europe. “Thoạt đầu họ nghĩ chúng tôi điên, nhưng rồi sau đó họ bắt đầu tin tưởng vào kế hoạch của chúng tôi. Chúng tôi đã nhận được sự hợp tác tích cực của BMW ngay từ khi bắt đầu và sau đó là GM”. |
P.K (lược dịch từ Automotive News Europe)
Sắp đến giờ những mẫu xe hơi của Vinfast, hãng xe đến từ Việt Nam được ra mắt tại Paris Motor Show, sánh vai cùng các thương hiệu xe hơi khổng lồ trên thế giới.