(Thethaovanhoa.vn) - Lắp ráp trong nước từ năm 2008, chuyển qua nhập khẩu trong khu vực ASEAN từ cuối năm 2017, nay CR-V được lắp ráp trong nước trở lại từ tháng 7/2020 để hưởng lợi thế giảm phí trước bạ 50%. Số phận mẫu xe crossover cỡ trung bán chạy hàng đầu của Honda thăng trầm sau mỗi lần đổi chiến thuật.
Mẫu xe crossover 5+2 của Honda tiêu thụ tới hơn 1.300 xe trong tháng 5 vừa qua dù đang bị một số khách hàng phản ánh có cứng chân phanh khi đang chạy chế độ kiểm soát tốc độ hành trình (cruise control), hiện Cục Đăng kiểm đang yêu cầu phía nhà sản xuất giải trình.
Gần 3 năm trước, tháng 11/2017, Honda Việt Nam quyết định ngừng lắp ráp CR-V để chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Tại thời điểm đó, thay đổi này được xem là bước đi trước khôn ngoan của nhà sản xuất bởi từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu xe hơi sản xuất trong khu vực ASEAN có tỉ lệ nội địa hoá từ 40% từ 30% về 0%. Điều này được xem là đồng nghĩa với việc giá xe nhập khẩu trong khu vực sẽ cạnh tranh tốt với xe lắp ráp trong nước, mà cụ thể ở đây là giữa CR-V và Mazda CX-5- tân vương của phân khúc nhờ chính vào các chiến dịch giảm giá ấn tượng.
Tuy nhiên Nghị định 116 được chính phủ ban hành ngay sau đó với nhiều qui định ngặt nghèo về đăng kiểm khiến bước đi tưởng như khôn ngoan của CR-V (cũng như một loạt mẫu xe chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu khác) lại rơi vào nước cờ sai. Bởi vậy, mặc dù liên tục có những thay đổi về thiết kế - như bỏ thiết kế “lưng gù”, bổ sung phiên bản 5+2, trang bị động cơ mới 1.5L tăng áp mang lại sức mạnh tương đương động cơ 2.5L hút khí tự nhiên, nâng cấp hàng loạt công nghệ mới, song mức giá vẫn cao hơn các đối thủ tới cả trăm triệu đồng khiến CR-V vẫn chật vật trong cuộc đua doanh số với CX-5 và Tucson.
Mãi tới tháng 5/2020, CR-V sau hơn 4 năm tụt hạng mới vừa lấy lại ngôi vương của phân khúc SUV hạng trung phổ thông, tuy nhiên lý do của việc tăng doanh số gấp 3 lần so với tháng trước là bởi… CR-V giảm giá chưa từng có (tới 130 triệu đồng, giá phiên bản cao cấp còn rẻ hơn cả CX-5!).
2/7/2020, Honda Việt Nam thông báo về việc CR-V được lắp ráp trở lại tại nhà hát Honda Vĩnh Phúc, chỉ 3 ngày sau khi quyết định giảm thuế trước bạ cho xe lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực và chỉ 1 ngày sau khi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô cũng được miễn giảm hoàn toàn. Honda CR-V trở thành mẫu xe đầu tiên hưởng lợi kép từ thế bất lợi trước đó.
Tuy nhiên, ngoài việc quay về lắp ráp để hưởng một số ưu đãi về thuế, phí của chính phủ, sức mạnh cạnh tranh chính của CR-V trong lần trở lại này sẽ không chỉ nằm ở giá, mà còn ở cuộc chạy đua công nghệ. Cụ thể, theo thông báo của Honda, Việt Nam sẽ là thị trường đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á ra mắt phiên bản mới Honda CR-V 2020 với những nâng cấp vượt trội, đặc biệt là công nghệ an toàn Honda Sensing- Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến lần đầu ứng dụng trên dòng xe ô tô Honda tại Việt Nam.
Hệ thống Sensing này bao gồm 5 công nghệ ưu việt: Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm, Hệ thống đèn pha thích ứng tự động, Hệ thống kiểm soát hành trình có chức năng duy trì khoảng cách với phương tiện phía trước khi lái xe trên đường cao tốc, Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường và Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường.
Ngoài ra, phiên bản mới Honda CR-V 2020 được trang bị Camera quan sát làn đường giúp cải thiện tầm nhìn của người lái lớn hơn gần 4 lần so với chỉ sử dụng gương phía hành khách, Công nghệ sạc không dây và Cốp chỉnh điện với tính năng mở cốp rảnh tay. Những nâng cấp này sẽ giúp CR-V dẫn đầu phân khúc về công nghệ an toàn và tiện ích. Tuy nhiên điều đó có giúp CR-V dẫn đầu phân khúc về doanh số hay không, một phần còn quyết định bởi giá bán hiện chưa được Honda Việt Nam công bố.
Phan Ka