Công nghiệp ô tô 'cứu' nền kinh tế trong đại dịch

Thứ Tư, 8/9/2021, 15:16 (GMT+7)

(Thethaovanhoa.vn) - “Detroit Đông Nam Á”- thủ phủ của ngành công nghiệp ô tô khu vực, bất ngờ trở thành người giải cứu nền kinh tế đang tê liệt vì Covid-19…

Covid-19 làm thay đổi cục diện ngành công nghiệp xe hơi Đông Nam Á ra sao?

Covid-19 làm thay đổi cục diện ngành công nghiệp xe hơi Đông Nam Á ra sao?

Sản xuất ô tô là mục tiêu chính của các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á trong nhiều thập kỷ.

Cũng như nhiều quốc gia Đông Nam Á khác, nền kinh tế Thái Lan bị đại dịch “vùi dập” với những làn sóng liên tiếp trong nửa năm qua. Đặc biệt, quốc gia này vốn là điểm đến du lịch nổi tiếng thứ hai ở châu Á, du lịch đóng một vai trò đặc biệt trong nền kinh tế - bên cạnh doanh thu trực tiếp từ các dịch vụ du lịch còn là sự tăng trưởng theo của nhiều ngành công/nông nghiệp, thì hai năm qua, gần như tê liệt hoàn toàn. Ngay cả khi Phuket và sắp tới là Huahin chuẩn bị mở cửa trở lại thì việc phục hồi ngành kinh tế du lịch tại Thái Lan (cũng như nhiều quốc gia Đông Nam Á khác) vẫn còn hết sức mong manh.

Bất ngờ là, mới đây, Ngân hàng Trung ương Thái Lan trong khi hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trong nước, lại nâng dự báo tăng trưởng xuất khẩu năm 2021 lên mức cao nhất trong 11 năm là 17,1%, (so với mức dự báo tăng 10,0% hồi tháng 3 năm nay). Đóng góp lớn trong số đó là nhờ xuất khẩu ô tô, linh kiện và phụ tùng, với kim ngạch xuất khẩu tăng 170% so với cùng kỳ vào tháng 5/2021, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 8 năm qua, theo dữ liệu từ hải quan nước này và có thể đạt kỷ lục trong năm nay.

Chú thích ảnh
Xe hơi sản xuất tại Thái Lan đang chờ xuất khẩu qua các thị trường khu vực, trong đó có Việt Nam

Thái Lan hiện là trung tâm lắp ráp và xuất khẩu ô tô lớn nhất Đông Nam Á và lớn thứ tư ở châu Á, với nhiều cơ sở sản xuất của các thương hiệu xe hơi phổ thông lớn, trong đó quan trọng nhất là Toyota và Honda. Ngành công nghiệp ô tô chiếm khoảng 10% GDP của Thái Lan. Và trong đại dịch, ngành công nghiệp ô tô bất ngờ hồi phục nhanh hơn rất nhiều so với dự đoán trước đó. Trả lời phỏng vấn trên Reuters, nhà sản xuất phụ tùng ô tô AAPICO Hitech tại Thái Lan cho biết với 4.500 công nhân, nhà máy đang hoạt động hết công suất 24 giờ một ngày, trái ngược hẳn với tình trạng sa sút năm ngoái khi đại dịch ập đến. "Năm ngoái không tốt chút nào, nhưng năm nay sẽ có nhiều nắng", người đứng đầu nhà máy cho biết mục tiêu tăng trưởng doanh số năm nay là 20%.

Doanh số cùng sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan trong năm nay đến chủ yếu từ nhu cầu xuất khẩu. Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết xuất khẩu ô tô nguyên chiếc của nước này có thể đạt 800.000 đến 850.000 chiếc trong năm nay, vượt mục tiêu 750.000 chiếc và so với khoảng 736.000 chiếc vào năm 2020. Theo đó, doanh thu dự kiến từ số xe xuất xưởng sẽ đạt kỷ lục 1 nghìn tỷ baht (31,4 tỷ USD) trong năm nay so với 786 tỷ baht vào năm 2019 trước khi đại dịch xảy ra.

Theo Bộ Thương mại, xuất khẩu ô tô của Thái Lan đạt 12,4 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2021, hơn một nửa so với mức 21,4 tỷ USD xuất khẩu cho cả năm 2020. Toyota Motor Thái Lan, nhà sản xuất lớn nhất nước này, dự báo xuất khẩu ô tô nguyên chiếc của công ty sẽ tăng 18% tương ứng 254.000 chiếc trong năm nay do nhu cầu tăng ở châu Á và châu Đại Dương. Cho đến nay, các vấn đề xung quanh nguồn cung vi mạch toàn cầu vẫn chưa làm gián đoạn đáng kể hoạt động sản xuất ô tô của Thái Lan. Người phát ngôn của Toyota và Mazda cho biết họ đã có thể đảm bảo đủ chip để sản xuất.

Thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất từ Thái Lan là Australia, số lượng đã tăng hơn ba lần trong tháng 5 trong khi xuất khẩu sang Việt Nam tăng gần gấp 10 lần và sang Nhật Bản tăng 76% cùng thời điểm.

Phan Ka (theo The Bangkok Post)

Việt Nam chi hơn 2 tỷ USD nhập xe hơi trong 7 tháng đầu năm 2021

Thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết tổng doanh số bán hàng toàn thị trường trong 7 tháng đầu năm nay là 150.063 xe các loại, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó doanh số xe lắp ráp trong nước tăng 15% và đặc biệt lượng xe nhập khẩu tăng tới 47%. Như vậy, tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay là gần 100.000 chiếc, với giá trị kim ngạch trên 2,17 tỷ USD. Thái Lan là nguồn nhập khẩu chính xe nguyên chiếc vào Việt Nam, xếp thứ hai là Indonesia và sau đó lá Trung Quốc.

GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 236/GP-BTTTT ngày 30/08/2024 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến