(Thethaovanhoa.vn) - Triển lãm ô tô Việt Nam 2017 vừa kết thúc cuối tuần qua, gây khá nhiều bất ngờ ở phân khúc xe nhỏ đô thị với những mẫu hoàn toàn mới, có thương hiệu tốt và dự kiến mức giá rất cạnh tranh sẽ khiến phân khúc này sẽ rất sôi động trong thời gian tới.
Honda Jazz: chiếc xe nhỏ đỉnh nhất
Thiết kế đuôi cụt hatchback tương tự Toyota Yaris hay Fiesta hatchback nhưng thanh thoát hơn nhiều, phiên bản 2017 của Honda Jazz trang bị nhiều công nghệ tiên phong dẫn đầu trong phân khúc này như lẫy chuyển số trên volant, chế độ kiểm soát hành trình (cruise control) cho phép cài đặt tốc độ như ý muốn, chế độ hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 6 túi khí, camera 3 góc quay, đèn LED và đèn sương mù, màn hình cảm ứng.
Sự thú vị đặc biệt ở mẫu xe nhỏ này là khả năng sắp xếp ghế ngồi vô cùng thông minh và linh hoạt với 4 chế độ, trong đó hàng ghế sau có thể gấp phẳng hoàn toàn, kết hợp với gập hàng ghế trước hoặc tháo tựa đầu ghế trước để biến ghế trước + ghế sau thành giường nằm. Khả năng này chưa từng có ở bất cứ chiếc xe nào đang có mặt trên thị trường Việt Nam.
Bởi vậy Honda Jazz có thể nói là “vô đối” ở thời điểm hiện tại, xe nhỏ nhưng không gian còn tiện dụng hơn cả những dòng xe cỡ lớn hơn. Động cơ cũng khá mạnh mẽ với dòng xe nhỏ: 1.5L cho công suất 118 mã lực, hộp số tự động vô cấp.
Hiện Honda chưa tiết lộ giá bán của mẫu xe này. Các đại lý cho biết khoảng 1 tháng nữa sẽ có giá và nhiều khả năng phải đầu năm 2018 chiếc xe này mới chính thức tới tay người tiêu dùng. Hiện ở thị trường Philippines, Honda Jazz bản cao nhất có giá hơn 1 triệu peso, tương đương 460 triệu đồng. Tuy nhiên ở Việt Nam nhiều dự đoán rằng mẫu xe này sẽ có giá xấp xỉ 600 triệu cho bản cao cấp nhất. Các đối thủ như Toyota Yaris, Mazda2 hay Fiesta đều đang giữ giá tầm 560-570 triệu.
Wigo: câu trả lời của Toyota
…với bọn “xe cỏ” Kia Morning hay Hyundai i10.
Sẽ chả có gì nhiều để nói về Wigo ngoài thương hiệu Toyota, nhưng chỉ điều đó thôi cũng là quá đủ. Với mức giá mà nhân viên bán hàng tiết lộ sẽ rơi vào khoảng 350 triệu đến dưới 400 triệu đồng, nhiều khách hàng đã không ngần ngại khẳng định sẽ chọn Wigo vì tin tưởng độ bền và tiết kiệm truyền thống của động cơ Toyota.
Wigo có thiết kế khá đơn giản từ ngoài đến trong với chất liệu chính là nhựa và nỉ. Tuy nhiên volant đã được tích hợp một số tính năng điều khiển, có đèn signal tích hợp trên kính chiếu hậu, có 2 túi khí và hệ thống ABS. Wigo sử dụng động cơ 3 van, dung tích chỉ 1.0L, rất tiết kiệm. Bỏ trống phân khúc xe nhỏ giá rẻ cho “bọn xe cỏ” tung hoành và thật sự tung hoành khi Kia Morning luôn nằm trong Top 5 thậm chí Top 3 những mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường và tương tự là Hyundai i10, với Wigo, Toyota sẽ gia nhập phân khúc xe nhỏ giá rẻ chủ yếu dành cho những người mua xe lần đầu và làm dịch vụ trong các đô thị.
Thương hiệu cùng với hệ thống dịch vụ phủ rộng trên cả nước chính là lợi thế của Wigo trong cuộc cạnh tranh này.
Mẫu xe C-Class sẽ trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho tất cả khách hàng Việt, trong tầm giá 1,5 đến 2 tỷ đồng.
Celerio: đơn giản là Suzuki
Chuyên gia của các dòng xe nhỏ đến từ Nhật Bản Suzuki tiếp tục tung ra mẫu xe nhỏ hatchback hoàn toàn mới Celerio. Đây cũng sẽ là một lựa chọn mới của người tiêu dùng trong phân khúc xe nhỏ giá rẻ, cùng Hyundai i10, Kia Morning và cả Toyota Wigo ra mắt cùng thời điểm.
Celerio có thiết kế nội thất khá đơn giản tương tự Wigo, trang bị động cơ 1.0L, 3 val, với hai lựa chọn hộp số sàn hoặc tự động. Ưu thế của Celerio so với các đối thủ là chiều cao nhỉnh hơn cho cảm giác thoáng rộng bên trong, tuy nhiên động cơ lại khá yếu, chỉ 57 mã lực (so với 65 mã lực của Toyota Wigo dù cùng dung tích xilanh). Hiện mẫu xe này đang được bán tại Thái Lan với mức giá tương đương 250 triệu VND.
Nhiều khả năng cả 3 mẫu xe bé hạt tiêu này sẽ được nhập khẩu thay vì lắp ráp để hưởng lợi thế về thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN từ 1/1/2018.
Phan Ka
Thể thao & Văn hóa